ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรี วีระภัทร แก้วทอง
คำสำคัญ รูปแบบการจัดการเรียนรู้, การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยี , สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ และ 3) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ การศึกษาในครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) ประเภทการวิจัยเอกสาร (Document Research) และเชิงคุณภาพ แบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 เป็นการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของประเทศไทยและต่างประเทศ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Operational Seminar) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน และการตรวจสอบร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายโดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion: FGD) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความเป็นไปได้และความมีประโยชน์ของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนกลุ่มเป้าหมายคือ
ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 172 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โรงเรียน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยของประเทศไทยและต่างประเทศ และงานวิจัย สรุปว่า มีเนื้อหา แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัยพื้นฐาน 2) ด้านกระบวนการ และ3) ด้านผลผลิตครูและนักเรียน
2. การจัดทำและตรวจสอบร่างรูปแบบการจัดการเรียนการสอน สรุปว่า 1) ด้านปัจจัยพื้นฐาน ได้แก่ การกำหนดนโยบายให้ชัดเจน การปรับกฎ ระเบียบ เกณฑ์ที่เอื้อการเรียนการสอน การพัฒนาโครงสร้างเทคโนโลยี การพัฒนาระบบการบริหารจัดการการเรียนการสอน LMS (Learning Management System) การวางแผนการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่ การสนับสนุนจากต้นสังกัดในระดับพื้นที่ จัดเตรียมบทเรียนการสอน เทคนิคด้านการเรียนการสอน ในระบบการเรียนรู้ผ่านออนไลน์ 2) ด้านกระบวนการ ได้แก่ แผนระยะเร่งด่วน ร่วมสำรวจเทคโนโลยี ความพร้อมของครู ด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี จัดสรรงบประมาณ สื่อสารและทำความเข้าใจกับครู นักเรียนและผู้ปกครอง วางแผนการจัดการเรียนสอนออนไลน์ วางระบบอินเตอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพ การฝึกอบรมในระบบ LMS (Learning Management System) แผนระยะกลาง ครูสร้างสื่อ
การสอนออนไลน์ การสนับสนุนเทคโนโลยี และ Training ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสื่อสารทำความเข้าใจในการจัดการสอนออนไลน์ ปรับแผนการสอน การวัดผลประเมินผล รับฟังปัญหาและความต้องการของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ แผนระยะยาว 1 ปี ขึ้นไป วางแผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างสื่อเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ถอดบทเรียนการเรียนการสอนออนไลน์ ให้ครูฝึกฝน/Training นำเทคโนโลยีมาใช้ ขยายพัฒนาระบบระบบ LMS (Learning Management System) เพิ่มมากขึ้น 3) ด้านผลผลิตครูและนักเรียน พัฒนาให้ครูมีพืฐานการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี สร้างคอร์สอนไลน์ ผลิตหรือเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีหรือแอพพลิเคชั่น สื่อสาร การสร้างและการใช้ห้องเรียนออนไลน์ด้วย Video Conference การปรับหลักสูตรสถานศึกษาหรือหลักสูตรรายวิชาไปสู่การเรียนรู้ออนไลน์ และพัฒนานักเรียนให้มีพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยี ใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวิธีสอนของครู สื่อสารและการใช้ห้องเรียนออนไลน์
3. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ด้านความเป็นไปได้ ในภาพรวมอยู่ระดับมาก และด้านความเป็นประโยชน์ในภาพรวมอยู่ระดับมาก