ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
นวัตกรรมรูปแบบการบริหาร SAVE Huy Pai

นวัตกรรมรูปแบบการบริหาร SAVE Huy Pai โดย นายจาตุรนค์ แก้วรักษา โรงเรียนบ้านห้วยไผ่

นวัตกรรมรูปแบบการบริหาร SAVE Huy Pai น้อมนำศาสตร์พระราชาซึ่งเป็นศาสตร์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานพระราชพระบรมราโชวาท ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เป็นศาสตร์ที่เกิดจากการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ยุทธศาสตร์พระราชทาน เป็นหลักการทรงงานการพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อความเป็นเลิศและยั่งยืน หลักการ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” คือการเรียนรู้กระบวนการคิดบนรากฐานการเข้าใจมนุษย์การเข้าถึงข้อมูลเพื่อให้การสร้างสรรค์นั้นตอบสนองความต้องการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และการพัฒนาด้วยความรู้และภูมิปัญญาที่ไม่จำกัดอยู่เพียงด้านในด้านหนึ่ง ตลอดจนการทดลองปรับปรุงจนได้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืนและสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างไม่รู้จบ (สำนักกรรมาธิการ 1 สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2560: 14 - 22) และ ได้นำหลักการ Balanced Scorecard (BSC) มาเป็นเครื่องมือทางด้านการบริหารจัดการ ที่ช่วยในการประเมินผลองค์กรและช่วยให้องค์กรนำเอากลยุทธ์ไปปฏิบัติจริง (Strategic Implementation) โดยเริ่มต้นที่วิสัยทัศน์ ภารกิจ และกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งเป็นขั้นของการกำหนดปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จ และจากนั้นก็เป็นการสร้างดัชนีวัดผลสำเร็จ (Key Performance Indicators: KPI) ขึ้นเพื่อเป็นตัวบ่งชี้ถึงเป้าหมายและใช้วัดผลการดำเนินงานในส่วนที่สำคัญต่อกลยุทธ์

จึงเป็นที่มาของนวัตกรรมรูปแบบการบริหาร SAVE Huy Pai ที่ประยุกต์ใช้หลักยุทธศาสตร์พระราชทานและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงน้อมนำสู่การปฏิบัติจริงและเห็นผลจริง ในการพัฒนาอาคาร สถานที่ และดำเนินงานต่างๆภายในโรงเรียน โดยมีรูปแบบดังนี้

S+A+V+E Huy Pai ประหยัด บริหารจัดการใช้หลักความคุ้มค่า หลักธรรมมาภิบาลในการปฏิบัติงาน โดย

S =Savvy เข้าใจ ศึกษาบริบท สร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกันทั้งตัวบุคคล องค์กร ชุมชน

A =Approach เข้าถึง ศึกษาสภาพปัญหา สังเกต วิเคราะห์ แล้วเข้าไปแก้ปัญหา ด้วยองค์ความรู้ ภูมิปัญญา

V =Vision วิสัยทัศน์(พัฒนา) กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันไว้อย่างชัดเจน แล้ววางแผนดำเนินการ PDCA

E =Ease ความสะดวกสบายใจ หัวใจบริการ อำนวยการ อำนวยความสะดวก ยืดหยุ่น คล่องตัว

H =Health สุขภาพ ใส่ใจสุขภาพ สุขภาวะ สุขโภชนาการความปลอดภัยของผู้เรียนและบุคลากร

P =Peace ความปกติสุข ส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สนับสนุนส่งเสริมโรงเรียนวิถีพุทธ การนำหลักธรรมมาใช้ในชีวิตจริง

รูปแบบการบริหาร S+A+V+E Huy Pai ประหยัด บริหารจัดการใช้หลักความคุ้มค่า หลักธรรมมาภิบาลในการปฏิบัติงาน ได้จากการสังเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ต่าง ๆ โดยมีบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการออกแบบนวัตกรรมและมีการตรวจสอบความเป็นไปได้ของนวัตกรรมก่อนที่จะนำมาใช้ โดยแบ่งเป็น 3 ระยะดังนี้

ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการของโรงเรียนบ้านห้วยไผ่

ระยะที่ 2 จัดซื้ออุปกรณ์บำรุงรักษาอาคารและสถานที่ของโรงเรียนบ้านห้วยไผ่

ระยะที่ 3 ปรับปรุงอาคาร และสถานที่ของโรงเรียนบ้านห้วยไผ่

ผลการดำเนินการผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไผ่มีอาคารและสถานที่ที่ได้รับการปรับปรุง

ผู้บริหารสถานศึกษาผู้บริหารนำรูปแบบบริหาร SAVE Huy Pai มาพัฒนาตนและพัฒนาครู บุคลากรในโรงเรียนและเป็นนโยบายนำสู่การปฏิบัติ

ครูผู้สอน ครูผู้สอนนำรูปแบบ SAVE Huy Pai ลงสู่การปฏิบัติ ทำให้ได้นวัตกรรมในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ มีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆมาประยุกต์ใช้ได้ตามความเมาะสม ภายใต้ข้อจำกัดของโรงเรียน นักเรียน และสถานการณ์โควิด 19 เช่น การจัดประชุมออนไลน์ การพัฒนาการสอนจาก on hand เป็น on line ด้วยแอปพลิเคชันต่างๆ มีการสร้างกลุ่มไลน์ เพื่อติดต่อสื่อสารกับนักเรียน

นักเรียน/ผู้ปกครอง/ชุมชน นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกกับการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ผู้ปกครองให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการจัด การเรียนการสอนด้วยความเต็มใจ ชุมชนและหน่วยงานอื่นๆ ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยความสำเร็จ

1.ร้อยละ 90 ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน รับรู้ เข้าใจและเกิดความพึงพอใจ ในแนวทางการบริหารจัดการรูปแบบ SAVE HuyPai

2.ร้อยละ 80 ผู้ร่วมงานรับรู้ เข้าใจและปฏิบัติตามแนวทางรูปแบบการบริหาร SAVE HuyPai อย่างมีความสุขและบรรลุเป้าหมายของงาน

3. โรงเรียนปลอดการทุจริตงานการเงิน พัสดุ ถูกต้องตามระเบียบ

4. ร้อยละ 90 ของบริเวณทั่วไปในสถานศึกษาร่มรื่น สะอาด ปลอดภัย โดยเปรียบเทียบสภาพอดีตและปัจจุบัน

บทเรียนที่ได้รับ

เข้าใจ : ทำอะไรต้องเข้าใจปัญหา เข้าใจหนทางแก้ไข เข้าใจกระบวนการจัดการ และปรับความเข้าใจระหว่างผู้ให้ ผู้รับเสียก่อน ให้เข้าใจซึ่งกันและกัน

เข้าถึง : เมื่อเข้าใจระหว่างกันทุกประการครบถ้วนแล้ว ต้องเข้าถึงการกระทำ สร้างความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้อง เข้าถึงเครื่องไม้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ และความสามัคคีร่วมจิตร่วมใจของผู้ปฏิบัติ ร่วมมือร่วมไม้กันทำงาน

พัฒนา : เมื่อต่างฝ่ายต่างเข้าใจกันแล้ว เข้าถึงกันแล้ว ก็กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน แล้ววางแผนพัฒนาร่วมกัน(PDCA)การพัฒนาก็จะดำเนินการไปอย่างยั่งยืน ไม่ส่งผลกระทบที่ติดลบต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและการเมือง หากแต่นำไปสู่ความสมดุล มั่นคง และยั่งยืน

โพสต์โดย i am Fue : [31 ก.ค. 2565 เวลา 19:27 น.]
อ่าน [3448] ไอพี : 184.22.191.215
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 115,957 ครั้ง
เรื่องของกาพย์ที่คุณควรรู้
เรื่องของกาพย์ที่คุณควรรู้

เปิดอ่าน 8,602 ครั้ง
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook

เปิดอ่าน 12,350 ครั้ง
1 ธันวา..วันเอดส์โลก
1 ธันวา..วันเอดส์โลก

เปิดอ่าน 15,379 ครั้ง
12 วิธีแก้เซ็ง
12 วิธีแก้เซ็ง

เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง
เครียดมาก ๆ ระวังเหงือกอักเสบ
เครียดมาก ๆ ระวังเหงือกอักเสบ

เปิดอ่าน 102,348 ครั้ง
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย

เปิดอ่าน 33,267 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)

เปิดอ่าน 10,574 ครั้ง
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม

เปิดอ่าน 5,581 ครั้ง
การใช้คลังข้อสอบมาตรฐาน (Standardize ltem Bank System : SIBS) เพื่อขับเคลื่อนการยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
การใช้คลังข้อสอบมาตรฐาน (Standardize ltem Bank System : SIBS) เพื่อขับเคลื่อนการยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)

เปิดอ่าน 62,120 ครั้ง
ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช
ชนิดของสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช

เปิดอ่าน 61,619 ครั้ง
ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เปิดอ่าน 9,646 ครั้ง
บททดสอบก่อนเกษียณ
บททดสอบก่อนเกษียณ

เปิดอ่าน 17,471 ครั้ง
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์

เปิดอ่าน 12,485 ครั้ง
สาว 6 อาชีพกับเส้นเลือดขอด
สาว 6 อาชีพกับเส้นเลือดขอด

เปิดอ่าน 28,706 ครั้ง
โปรแกรมสำหรับช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา
โปรแกรมสำหรับช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา

เปิดอ่าน 41,030 ครั้ง
แนะครูกระตุ้นเด็กขี้สงสัย
แนะครูกระตุ้นเด็กขี้สงสัย
เปิดอ่าน 12,222 ครั้ง
ผลศึกษาดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวันช่วยสยบโรคตับได้
ผลศึกษาดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวันช่วยสยบโรคตับได้
เปิดอ่าน 88,812 ครั้ง
สรุปสูตร วงกลม
สรุปสูตร วงกลม
เปิดอ่าน 14,151 ครั้ง
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล
เปิดอ่าน 57,786 ครั้ง
เกลือ
เกลือ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ