ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านวังน้ำขาว

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านวังน้ำขาว

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 การวิจัยดำเนินการในสี่ขั้นตอนได้แก่การศึกษาสภาพปัญหาความต้องการรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ขั้นตอนที่สองเป็นการร่างรูปแบบการโดยอาศัยข้อมูลในขั้นตอนที่หนึ่งจากนั้นในขั้นตอนนี้ร่างรูปแบบที่ได้จะถูกนำไปวิพากษ์และแก้ไขโดยผู้เชี่ยวชาญอีกชุดหนึ่งเพื่อให้ได้รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสม จากนั้นนำรูปแบบดังกล่าวไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรบูรณาการของโรงเรียนบ้านวังน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 1 เรื่องมันสำปะหลัง รวมทั้งนำไปสู่การพัฒนาคู่มือการใช้หลักสูตร ขั้นตอนที่สามเป็นการนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นจากต้นแบบการพัฒนาหลักสูตรไปทดลองใช้หนึ่งปีการศึกษาและเห็บข้อมูลการทดลองใช้จากผู้เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่สี่เป็นการพิจารราความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรโดยผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นตอนที่หนึ่งโดยแบบสอบถามครู บุคลากรการศึกษา ผู้บริหาร และแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญทำให้ผู้วิจัยสามารถกำหนดองค์ประกอบต่างๆที่จำเป็นต้องมีในรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร อันประกอบด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน การกำหนดกระบวนการ และการกำหนดผลลัพธ์ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการในขั้นตอนที่สองทำให้ผู้วิจัยสามารถร่างรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร ปรับปรุงรูปแบบ และนำรูปแบบที่ปรับปรุงได้ไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เรื่องมันสำปะหลัง และได้มาซึ่งคู่มือการนำหลักสูตรบูรณาการไปใช้ ผล

ประสิทธิภาพดีเป็นที่พึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย ในขั้นตอนที่สี่การวิเคราะห์ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้นำหลักสูตรไปใช้เห็นว่าหลักสูตรที่พัฒนาจากรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรไปใช้เห็นว่ารูปแบบที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด

The Development of a Model for Designing 21st Century Integrated Curriculum for Ban Nongnamhkao School, Kamphaeng Phet’s 2nd Area Office of Educational Service

Supasin Yuyod

Abstract

The main purpose of this research was to develop a Model for Designing 21st Century Integrated Curriculum for Ban Nongnamhkao School. The research was conducted following 4 steps: (1) identifying the states and the need for a model for designing a 21st century integrated curriculum for Ban Nongnamkhao School (2) designing a drafted model for Designing 21st Century Integrated Curriculum, (3) trialing the model, and (4) assessing the possibility and appropriateness of the model. The informants consisted of teachers, directors, scholars, educational advisors, parents, and members of school council. The data was collected by using questionnaire, interview, workshop, and group discussion. The data was analyzed using simple statistics and content analysis where appropriate.

The results of the questionnaire analysis and the interview of experts during the first step enabled the researcher to have necessary information to present in the second step’s workshop. The workshop in the second step resulted in the first draft model for designing a 21st century curriculum. The draft then was refined through a focus group discussion. The complete model was used to design a curriculum under the theme of cassava. The curriculum then was put into a trial for one academic year in step three. The result of the questionnaire analysis revealed that the curriculum designed based on the model was appropriate and satisfactory. The result of the questionnaire analysis in step four revealed that the model was highly appropriate and possible.

โพสต์โดย พะศิน : [31 ก.ค. 2565 เวลา 09:44 น.]
อ่าน [3690] ไอพี : 171.100.183.72
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,907 ครั้ง
เกมส์เรียงผลไม้
เกมส์เรียงผลไม้

เปิดอ่าน 15,196 ครั้ง
ไม่อยากให้ลูกลำบาก!! เทคนิคง่ายๆ สอนเด็กให้เป็น "เศรษฐี"
ไม่อยากให้ลูกลำบาก!! เทคนิคง่ายๆ สอนเด็กให้เป็น "เศรษฐี"

เปิดอ่าน 9,944 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่3
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่3

เปิดอ่าน 19,946 ครั้ง
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ

เปิดอ่าน 13,251 ครั้ง
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?

เปิดอ่าน 219 ครั้ง
สินเชื่อส่วนบุคคล ตัวช่วยทุกความต้องการทางการเงินยามจำเป็น
สินเชื่อส่วนบุคคล ตัวช่วยทุกความต้องการทางการเงินยามจำเป็น

เปิดอ่าน 87,165 ครั้ง
พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน
พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน

เปิดอ่าน 1,135 ครั้ง
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี

เปิดอ่าน 14,568 ครั้ง
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต

เปิดอ่าน 13,979 ครั้ง
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...

เปิดอ่าน 19,502 ครั้ง
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ

เปิดอ่าน 34,799 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)

เปิดอ่าน 23,859 ครั้ง
ลักษณะนิ้วมือบ่งบอกอะไร?
ลักษณะนิ้วมือบ่งบอกอะไร?

เปิดอ่าน 77,649 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน
คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน

เปิดอ่าน 131,105 ครั้ง
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย

เปิดอ่าน 61,996 ครั้ง
ประเทศที่ประสบความสำเร็จเขาดูแลครูอย่างไร
ประเทศที่ประสบความสำเร็จเขาดูแลครูอย่างไร
เปิดอ่าน 10,025 ครั้ง
จริง...หรือ ?
จริง...หรือ ?
เปิดอ่าน 6,895 ครั้ง
ประโยคเพื่อการสื่อสาร
ประโยคเพื่อการสื่อสาร
เปิดอ่าน 19,221 ครั้ง
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
ที่มาของคำว่า "อัสสัมชัญ"
เปิดอ่าน 33,310 ครั้ง
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ