รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านวังน้ำขาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 การวิจัยดำเนินการในสี่ขั้นตอนได้แก่การศึกษาสภาพปัญหาความต้องการรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ขั้นตอนที่สองเป็นการร่างรูปแบบการโดยอาศัยข้อมูลในขั้นตอนที่หนึ่งจากนั้นในขั้นตอนนี้ร่างรูปแบบที่ได้จะถูกนำไปวิพากษ์และแก้ไขโดยผู้เชี่ยวชาญอีกชุดหนึ่งเพื่อให้ได้รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสม จากนั้นนำรูปแบบดังกล่าวไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรบูรณาการของโรงเรียนบ้านวังน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 1 เรื่องมันสำปะหลัง รวมทั้งนำไปสู่การพัฒนาคู่มือการใช้หลักสูตร ขั้นตอนที่สามเป็นการนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นจากต้นแบบการพัฒนาหลักสูตรไปทดลองใช้หนึ่งปีการศึกษาและเห็บข้อมูลการทดลองใช้จากผู้เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่สี่เป็นการพิจารราความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรโดยผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นตอนที่หนึ่งโดยแบบสอบถามครู บุคลากรการศึกษา ผู้บริหาร และแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญทำให้ผู้วิจัยสามารถกำหนดองค์ประกอบต่างๆที่จำเป็นต้องมีในรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร อันประกอบด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน การกำหนดกระบวนการ และการกำหนดผลลัพธ์ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการในขั้นตอนที่สองทำให้ผู้วิจัยสามารถร่างรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร ปรับปรุงรูปแบบ และนำรูปแบบที่ปรับปรุงได้ไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรบูรณาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เรื่องมันสำปะหลัง และได้มาซึ่งคู่มือการนำหลักสูตรบูรณาการไปใช้ ผล
ประสิทธิภาพดีเป็นที่พึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย ในขั้นตอนที่สี่การวิเคราะห์ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้นำหลักสูตรไปใช้เห็นว่าหลักสูตรที่พัฒนาจากรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรไปใช้เห็นว่ารูปแบบที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด
The Development of a Model for Designing 21st Century Integrated Curriculum for Ban Nongnamhkao School, Kamphaeng Phets 2nd Area Office of Educational Service
Supasin Yuyod
Abstract
The main purpose of this research was to develop a Model for Designing 21st Century Integrated Curriculum for Ban Nongnamhkao School. The research was conducted following 4 steps: (1) identifying the states and the need for a model for designing a 21st century integrated curriculum for Ban Nongnamkhao School (2) designing a drafted model for Designing 21st Century Integrated Curriculum, (3) trialing the model, and (4) assessing the possibility and appropriateness of the model. The informants consisted of teachers, directors, scholars, educational advisors, parents, and members of school council. The data was collected by using questionnaire, interview, workshop, and group discussion. The data was analyzed using simple statistics and content analysis where appropriate.
The results of the questionnaire analysis and the interview of experts during the first step enabled the researcher to have necessary information to present in the second steps workshop. The workshop in the second step resulted in the first draft model for designing a 21st century curriculum. The draft then was refined through a focus group discussion. The complete model was used to design a curriculum under the theme of cassava. The curriculum then was put into a trial for one academic year in step three. The result of the questionnaire analysis revealed that the curriculum designed based on the model was appropriate and satisfactory. The result of the questionnaire analysis in step four revealed that the model was highly appropriate and possible.