บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านน้ำบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ ..... ปีการศึกษา .......... จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด 2) แบบทดสอบหลังเรียนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.53/83.61 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยรวมอยู่ที่ระดับมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยวิเคราะห์จากสภาพปัญหา การวางแผนพัฒนาการเรียนรู้ตามมาตรฐานตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม การดำเนินการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ตามคู่มือการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การติดตามวัดและประเมินผล โดยใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ทางสถิติ ทำให้ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพและการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
ขอขอบพระคุณผู้อำนวยการ เพื่อนครูโรงเรียนบ้านน้ำบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ทุกท่านที่ให้คำปรึกษา แนะนำ และขอขอบคุณนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาผลงานทางวิชาการในครั้งนี้ ทำให้การพัฒนาดำเนินไปตามขั้นตอนและบรรลุผลตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจและผู้ที่เกี่ยวข้องสำหรับการนำบทเรียนสำเร็จรูปนี้ เพื่อไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ให้เกิดคุณภาพต่อไป
อารีนา แวอุเซ็ง