ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางกนกวรรณ เอกชัยพิทักษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขุนกำลัง มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขุนกำลัง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขุนกำลัง ที่ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนฝึกกับหลังฝึก 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขุนกำลัง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน บ้านขุนกำลัง อำเภอปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม รวม 36 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และt-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา มีวัตถุประสงค์
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.55/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เฉลี่ยเท่ากับ 4.75 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด