|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปทดลองใช้ 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดแค เทศบาลตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 แผน ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ประกอบด้วย เรื่อง การอ่านและการเขียนจากนิทาน จำนวน 3 ชั่วโมง การอ่านและการเขียนจากข่าวและเหตุการณ์ในปัจจุบัน จำนวน 3 ชั่วโมง การอ่านและการเขียนจากป้ายโฆษณา จำนวน 3 ชั่วโมง และการอ่านและการเขียนจาก สุภาษิตคำพังเพย จำนวน 3 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความคิดเห็น ที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอนและเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการเรียนการสอนมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม ( Assigning Student to Teams) 2) ขั้นการนำเสนอบทเรียน (Teacher Presentation) 3) ขั้นการปฏิบัติการกลุ่ม (Team Practice) 4. ขั้นการประเมินผลและมอบรางวัล (Team Recognition) และ นำเสนอความคิด (+Plus) โดยที่รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ด้วยรูปแบบ 4T Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย ในแต่ละขั้นตอน โดยเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูมด : [30 ก.ค. 2565 เวลา 16:53 น.] อ่าน [3475] ไอพี : 171.98.198.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,109 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,049 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 30,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,822 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,086 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|