ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน
โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวสุรารักษ์ มานะประสพสุข
หน่วยงาน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์
ปีที่การศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 4) เพื่อประเมินผลผลิตตามจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ มีจำนวน 193 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 11 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 83 คน นักเรียนจำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านบริบทของโครงการ ตามลำดับ นำเสนอ
รายด้านดังนี้
1.1 ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ รองลงมา คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชน และกิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น และอันดับ 3 คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน และโรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้อย่างชัดเจน
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ ด้านบุคลากร ด้านการบริหารจัดการ และด้านงบประมาณ
1.3 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ประชุมวางแผนการดำเนินงานสู่การปฏิบัติ รองลงมา คือ มีการให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ และรูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียน
มีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม และอันดับ 3 คือ กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ และมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม
1.4 ผลการประเมินประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ รองลงมา คือ การประเมินพฤติกรรมครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และอันดับ 3 คือ การประเมินพฤติกรรมนักเรียนแสดงออกตามตัวชี้วัดคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของผู้เรียน ดังนี้
1.4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูจัดทำแผนการวัดผลและประเมินผลแต่ละรายวิชา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา สาระการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดแทรก และ ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสวงหาทางเลือกในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมให้กับตน รองลงมา คือ ครูมีความรู้ มีความสามารถ มีศักยภาพ ที่จะส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานให้กับนักเรียน และครูการจัดการเรียนรู้โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน และอันดับ 3 คือ ครูจัดกิจกรรมที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และเน้นการมีส่วนร่วมการส่งเสริมความสามัคคี และการมีน้ำใจ
1.4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกตามตัวชี้วัดคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านความขยัน ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีน้ำใจ ด้านความสามัคคี ด้านความประหยัด ด้านความมีวินัย ด้านความสะอาด และด้านความสุภาพ ตามลำดับ
1.4.3 ผลการประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลา รองลงมา คือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ และอันดับ 3 คือ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ และนำมาปรับและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือทำกิจกรรมอื่น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น