เรื่อง รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDEAR
โดย นายนิวัฒน์ สินไชย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูให้มีคุณภาพ ด้วยการนิเทศการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDEAR ให้มีผลการทดสอบระดับชาติ (์O-NET)สูงขึ้น
2. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ของครู
กลุ่มเป้าหมาย
ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษา ศูนย์เครือข่ายการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 13 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 80 คน
ผลการใช้นวัตกรรม
1. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้รับการนิเทศ
1.1 ครูร้อยละ 80 จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
1.2 ครูร้อยละ 80 มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกระบวนการ PLC
1.3 ครูมีเจตคติที่ดีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยครูร้อยละ 90 ของผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกActive Learning
1.4 มีความรู้และทักษะในการวิเคราะห์ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของตนเอง และประเมินผลงานได้ดีขึ้น
1.5 ครูสามารถพัฒนากระบวนการทำงานร่วมกัน ซึ่งส่งผลให้ครูมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีเป้าหมาย และมีวัตถุประสงค์ชัดเจน
1.6 ครูมีขวัญและกำลังใจในการจัดการเรียนการสอน
2. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
2.1 นักเรียนได้เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2 นักเรียนได้เรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
2.3 นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ และได้รับการส่งเสริมต่อยอดให้สามารถสืบค้นข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น
3. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหารโรงเรียน
3.1 ผู้บริหารสามารถปรับปรุงและพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3.2 ผู้บริหารได้ช่วยเหลือครูในการสะท้อนจุดเด่น และจุดที่ยังมีปัญหาของการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนของครูได้อย่างแท้จริง และครูสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ จากผู้นิเทศไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมให้มีคุณภาพ
3.3 ผู้บริหารสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และปัญหาการเปลี่ยนแปลง การเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้ครูได้เข้าใจตรงกัน และมีทิศทางในการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
3.4 ผู้บริหารรับรู้ความคาดหวัง สภาพและปัญหา อุปสรรค ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู ซึ่งจะนำไปสู่ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการในการนิเทศอย่างแท้จริง
3.5 เป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในการทำงานระหว่างผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ด้วยเทคนิคการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
4. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
4.1 โรงเรียนมีผลการพัฒนาคุณภาพและการจัดการศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานตามหลักสูตร
4.2 เป็นการส่งเสริมการสร้างบรรยากาศการทำงานเป็นทีมในสถานศึกษา
4.3 เป็นการส่งเสริมให้โรงเรียนจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้นักเรียนได้สืบค้นข้อมูล และได้รับการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและหลายหลาย
5. ผลสำเร็จที่ได้ตามวัตถุประสงค์
5.1 การจัดการเรียนรู้ของครูมีคุณภาพ ด้วยการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDEAR โดยมีผลการทดสอบระดับชาติสูงขึ้น
5.2 ผลการประเมินประสิทธิภาพการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด