บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียน โรงเรียนวัดลาดปลาดุก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวประทัย เพิ่มฉลาด
สถานศึกษา โรงเรียนวัดลาดปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ปี พ.ศ. 2564
จากรายงานการประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียน โรงเรียนวัดลาดปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมิน ด้านบริบทและสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมิน (CIPP MODEL) เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 65 คน คณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 30 คน คณะกรรมการผู้แทนชั้นเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 21 คน ผู้ปกครองคณะกรรมการผู้แทนชั้นเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 155 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณขนาดของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970) และเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของ ลิเคิร์ท (Likerts Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าค่าเฉลี่ย (x- BAR) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยทำการวิเคราะห์และประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป
จากการประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียนโรงเรียนวัดลาดปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผลการประเมิน พบว่า
1. ระดับความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียนโรงเรียนวัดลาดปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.68 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.77 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.68 อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านบริบทและสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ระดับความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียนโรงเรียนวัดลาดปลาดุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.70 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.84 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.72 อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.66 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านบริบทและสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสภานักเรียน ประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียนโรงเรียนวัดลาดปลาดุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า ด้านผลผลิตโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.88 อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการห้องเรียน ประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียนโรงเรียนวัดลาดปลาดุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า ด้านผลผลิต โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.70 อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองคณะกรรมการห้องเรียน ประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียนโรงเรียนวัดลาดปลาดุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า ด้านผลผลิต โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.69 อยู่ในระดับมากที่สุด
6. ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียนโรงเรียนวัดลาดปลาดุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า ด้านผลผลิต โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.69 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินแยกเป็นรายด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียน โรงเรียนวัดลาดปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ตามระดับความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสภานักเรียน คณะกรรมการผู้แทนชั้นเรียน ผู้ปกครองผู้แทนชั้นเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการประเมินความสอดคล้องเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ เป้าหมาย นโยบายของโรงเรียน ระดับความพึงพอใจ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.64 อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียน โรงเรียนวัดลาดปลาดุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ตามระดับความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสภานักเรียน คณะกรรมการผู้แทนชั้นเรียน ผู้ปกครองผู้แทนชั้นเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการประเมินเกี่ยวกับด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่บริหารจัดการมีความพึงพอใจต่อสภาพของโรงเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.72 อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียน โรงเรียนวัดลาดปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ตามระดับความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสภานักเรียน คณะกรรมการผู้แทนชั้นเรียน ผู้ปกครองผู้แทนชั้นเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการวางแผนการมีส่วนร่วม การนิเทศกำกับติดตามประเมินผลและประชาสัมพันธ์ ปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.71 อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการศึกษาด้วยสภานักเรียน โรงเรียนวัดลาดปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ตามระดับความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสภานักเรียน คณะกรรมการผู้แทนชั้นเรียน ผู้ปกครองผู้แทนชั้นเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการดำเนินกิจกรรมตามหลักคุณธรรม 3 ประการ ตามวิถีประชาธิปไตย คือ คารวธรรม สามัคคีธรรม ปัญญาธรรม ตามกิจกรรมในแผนปฏิบัติการ มีความพึงพอใจ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.72 อยู่ในระดับมากที่สุด