บทคัดย่อ
การพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ด้วยบทเรียนนิทานสัตว์นักคิด และกระบวนการ 5 act
ชั้น ป.5/1 จำนวน 25 คน ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์
ชื่อ ผู้รายงาน นางสาวดวงอรุณ จันทรสว่าง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนนิทานสัตว์นักคิด พัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน บทเรียนนิทานสัตว์นักคิด พัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
กลุ่มประชากร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 18 คน สุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ บทเรียนนิทานสัตว์นักคิดคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก จำนวน 6 ชุด แผนการสอน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และแบบความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน
ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพของบทเรียนนิทานสัตว์นักคิด พัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนนิทานสัตว์นักคิด เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 80.2/74.0 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คุณภาพของบทเรียนนิทานสัตว์นักคิด เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (2) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน บทเรียนนิทานสัตว์นักคิด เรื่อง ปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากในระดับความพึงพอใจดีมาก