ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา ยี่สารพัฒน์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context evaluation) เกี่ยวกับความพร้อม ความเหมาะสม ความต้องการจำเป็น
ในการจัดทำโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ เป้าหมายของโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานและต้นสังกัด ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ด้านงบประมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน และด้านวัสดุอุปกรณ์ ในการดำเนินงาน
ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ด้านกระบวนการ (Process evaluation) เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานกระบวนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยอิงจากเกณฑ์มาตรฐาน 5 ด้าน ของสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่
มาตรฐานด้านการป้องกัน มาตรฐานด้านการค้นหา มาตรฐานด้านการรักษา มาตรฐานด้านการเฝ้าระวัง มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการในเรื่องระดับปฏิบัติการจัดกิจกรรมตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยสอบถามจากกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในปีการศึกษา 2562 รวมจำนวนทั้งสิ้น 60 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิตในส่วนของความพึงพอใจ
2. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ด้านบริบท (Context) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ วัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้มีประโยชน์ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียนในการต้านภัยยาเสพติดและอบายมุข ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนโรงเรียนในการดำเนินงานโครงการ และโครงการมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
3. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ผู้บริหารส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายต่อการดำเนินโครงการ ชุมชนให้ความร่วมมือในการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข และมีการดำเนินงานตามแนวทางและตามหลักเกณฑ์การประเมินผลโครงการที่ชัดเจนและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้
4. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการรักษา และด้านการป้องกัน
5. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ด้านผลผลิต (Product) พบว่า
5.1 ระดับปฏิบัติการจัดกิจกรรมตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด
และอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, =0.54) ) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีความเข้าใจ
ในการป้องกันตัวเองให้มีความปลอดภัยจากยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนได้รับความร่วมมือและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยการบริหาร
แบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และโรงเรียนมีการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาสีขาวจนเป็นที่ยอมรับ
5.2 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีมีต่อการประเมินโครงการสถานศึกษา
สีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ กิจกรรมที่จัดมีความหลากหลายเหมาะสมทำให้นักเรียนมีความสุขทุกครั้งในการเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ กิจกรรมที่จัดทำให้นักเรียนได้เกิดทักษะการคิดและเรียนรู้การป้องกันตัวเองจากสารเสพติดและอบายมุข และนักเรียนได้เรียนเนื้อหาของยาเสพติดจากครูแดร์ (D.A.R.E)