ื่ชื่อวิจัย : รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา)
ชื่อผู้วิจัย : นายไพทูล บุญมั่ง
ชื่อหน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา)
ปีที่พิมพ์ : 2563 จำนวนหน้ำ 429 หน้า
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ความรู้พื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน 2) พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา) 3) น ารูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา) ไปใช้ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา) ดำเนินการวิจัยและพัฒนา
4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : R1) ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D1)
ระยะที่ 3 การน ารูปแบบไปใช้ (Implement : R2) และระยะที่ 4 การประเมินรูปแบบ (Evaluation : D2) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ระยะที่ 1 เป็นแบบสังเคราะห์เอกสาร แบบสนทนากลุ่ม ระยะที่ 2 เป็นแบบประเมินความหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ ความถูกต้อง ระยะที่ 3 เป็นรูปแบบและเอกสารประกอบ
แบบวัดความรู้ครู แบบประเมินความสามารถของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง
ระยะที่ 4 เป็นแบบประเมินเพื่อรับรองรูปแบบ เครื่องมือทั้ง 4 ระยะ ผ่านการหาค่า IOC ค่าความความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกค่าความเชื่อมั่น และทดลองหาประสิทธิภาพครั้งที่ 1-3 ผ่านการประเมินความเหมาะสมของผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา 2) กลุ่มครูผู้สอน
3) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 4) กลุ่มนักเรียน และ 5) กลุ่มผู้ปกครอง ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาองค์ความรู้พื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า นโยบายและเป้าหมายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการกำหนดเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีความคาดหวังและต้องการพัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน
2. ผลการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา) พบว่า รูปแบบมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ระบบงานและกลไก 4) แนวการประเมิน และ 5) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ โดยใช้ 3 วิธีในการพัฒนาครู ได้แก่ 1. วิธีการฝึกอบรม (Training Model) ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 2) การฝึกอบรม 2.วิธีการพัฒนาตนเอง (Individually Guided Activities Model) ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่ 1) การวางแผนเป็นรายบุคคล 2) การทำงานทางวิชาการ 3) การศึกษาต่อ และ 3.วิธีการการสังเกตหรือการประเมิน (Observation / Assessment Model) ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) การนิเทศติดตาม
2) การเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring Model) และจัดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนใน 6 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการเตรียมความพร้อม 2) ด้านการเสนอสถานการณ์ที่เป็นปัญหา 3) ด้านการฝึกคิดเป็นรายบุคคล 4) ด้านการฝึกคิดเป็นรายกลุ่ม 5) ด้านการฝึกสรุปผล
การคิด/อภิปรายการคิด/นำเสนอการคิด และ 6) ด้านการประเมินการคิด/การประยุกต์ และผลการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน พบว่า มีความสอดคล้อง ความหมาะสม ความเป็นไปได้ ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3. ผลการนำรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา) ไปใช้ โดยใช้รูปแบบการวิจัย Pre-Experimental Design โดยประยุกต์ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The one-group Pretest-Posttest Design) ตามขั้นตอนและปฏิทินที่กำหนด ครูผู้สอนมีความรู้ หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 80) และ นักเรียนมีความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจระดับมาก นักเรียนชอบกิจกรรมที่จัดขึ้น และต้องการให้จัดอย่างต่อเนื่อง
4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านเขวาไร่(ดรุณวิทยา) พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินรับรองรูปแบบในระดับมาก