ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพ
โครงเรื่องแบบ 5W 1H โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาเลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ผู้วิจัย นางศิริธร ปาปะขำ
ตำแหน่ง ครู คศ. 2
วุฒิการศึกษา ปริญญาโท (ก.ศม.) หลักสูตรและการสอน, ปริญญาโท (ศษ.ม) บริหารการศึกษา
สถานที่ติดต่อ เลขที่ 51 หมู่ที่ 5 โรงเรียนบ้านนาเลา ตำบลหนองไฮ อำเภอวาปีปทุม
จังหวัดมหาสารคาม 44120
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
จากการวิจัยผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาเลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนขยายโอกาส กลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 5 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 116 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านนาเลา จำนวน ทั้งหมด 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 แผน แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงทดลอง (Pre - Experimental Research) แบบ One - Groups Pretest - Posttest Design
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ข้อที่ 1 ใช้ t-test one Sample Group และสมมติฐาน ข้อที่ 2 ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาเลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.69/80.83
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H มีค่าเท่ากับ 0.6150 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6150 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.50
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนแผนภาพโครงเรื่องแบบ 5W 1H อยู่ในระดับมากที่สุด