การประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนไมตรีอุทิศ ปีการศึกษา2564ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการและประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์แบบประเมินแบบ ซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน นักเรียน จำนวน 254 คน ครู จำนวน 43 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 254 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้น 569 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.89 - 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(μ)และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSSfor Window v.24
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนไมตรีอุทิศ ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูเฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนไมตรีอุทิศ ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะ
คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนไมตรีอุทิศ ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านผลผลิต เป็นการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และด้านความพึงพอใจต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งพิจารณาแต่ละด้านสรุปผล ดังนี้
3.1 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนประกอบด้วยคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ดังนี้
3.1.1 ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3.1.2 ด้านซื่อสัตย์ สุจริต พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพ
รวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.1.3 ด้านมีวินัย พบว่า ระดับความคิดเห็นของระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.1.4 ด้านใฝ่เรียนรู้ พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.1.5 ด้านอยู่อย่างพอเพียง พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3.1.6 ด้านมุ่งมั่นในการทำงานพบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถาน ศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.1.7 ด้านรักความเป็นไทย พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3.1.8 ด้านมีจิตสาธารณะ พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพ
รวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนไมตรีอุทิศ ปีการศึกษา 2564 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการประเมินผลผลิตของโครงการ เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด