ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวณัฐโศภิษฐ์ คำปันแปง
หน่วยงานที่สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
ปีที่ดำเนินการประเมิน : ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ ผลผลิต และความพึงพอใจ โดยใช้การประเมินรูปแบบ CIPP Model ของ แดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน ครูที่ปรึกษา/ครูผู้สอน 50 คน นักเรียน 930 คน และผู้ปกครองนักเรียน 930 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน โครงการแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ และ 4 ระดับ (Rating Scale) แบ่งการประเมินโครงการตามวัตถุประสงค์การประเมิน ได้แก่ แบบประเมินเกี่ยวกับบริบทของโครงการ แบบประเมินเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้น แบบประเมินเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินการตามโครงการ แบบประเมินผลผลิตของโครงการ แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน สันติคีรีวิทยาคม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และ กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนมีความเหมาะสมกับศักยภาพ และทรัพยากรของโรงเรียนและชุมชน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ และชุมชน แต่ละกิจกรรมย่อย พบว่า โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม พบว่า มีความเหมาะสม ความพร้อมและความพอเพียงด้านปัจจัยเบื้องต้น อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม แยกตามกิจกรรมได้ดังนี้
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรม ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสม มาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า โรงเรียนมีการจัดทำแผนงานและดำเนินงานตามโครงการ มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด และการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมคนดี ศรี ส.ว. ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสม มาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า การสนับสนุนและให้ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของโครงการ มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด และการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมจิตอาสา ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสม มาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า การกำหนดเป้าหมายของการดำเนินงานที่ชัดเจน มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด และการประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามวันสำคัญทางศาสนา ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสม มาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด และการประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรม To Be Number One ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสม มาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า โรงเรียนมีการจัดทำแผนงานและดำเนินงานตามโครงการมีระดับการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด และการนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม จากการสังเกตของครูที่ปรึกษาโดยใช้แบบสังเกตเกี่ยวกับการประเมินพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริงเกี่ยวกับตัวนักเรียนด้านพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม ทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ มีความขยัน มีความประหยัด ซื่อสัตย์ ความมีวินัย มีความสุภาพ มีความสะอาด มีความสามัคคี และมีน้ำใจ สรุปได้ว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับดีขึ้นไปเพิ่มขึ้น หลังเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการ
5. ด้านความพึงพอใจ ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ด้านการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก และเมื่อแยกพิจารณาเป็นรายข้อแล้วพบว่า กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมส่งผลให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและขยายผลต่อชุมชนได้ และกิจกรรมนี้มีความเหมาะสมกับระยะเวลาที่จัด มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และจากผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก และเมื่อแยกพิจารณาเป็นรายข้อแล้วพบว่า ผู้เรียนมีคุณธรรม 8 ประการ ความประหยัด มีระดับความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด และความสุภาพ มีระดับของความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด และครูผู้สอนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม มีระดับความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด ทั้งนี้เนื่องมาจากครูส่วนใหญ่เป็นครูที่มุ่งมั่นในการพัฒนา ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนและครูด้วยกัน ภาพครูทั้งหมดจึงเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและถือเป็นแบบอย่างได้