การพัฒนารูปการณ์บริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการดําเนินการ สถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิงอัจฉรา รัตตะมาน
โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง นักเรียนในการดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการดําเนินการสถานศึกษา ปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมี ส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธา ราม POSE-PS 4) เพื่อประเมินผลและยืนยันรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง นักเรียนในการดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ได้แก่ บุคลากรของโรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม ได้แก่ ผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 258 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสําคัญ 5 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์สําเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการดําเนินการสถานศึกษา ปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS โดยรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ย สูงสุด คือ นักเรียนมีความพร้อม มีความรู้ และทักษะพื้นฐานพอที่จะเรียนในแต่ละระดับ และมีวุฒิ ภาวะที่จะเรียนรู้เหมาะสมกับวัย รองลงมา คือ สถานศึกษาได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ําสุด คือ สถานศึกษาใช้นวัตกรรมหลากหลายในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา ร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง นักเรียนในการดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การบริหารแบบมีส่วนร่วม มี 5 องค์ประกอบย่อย 1) ด้านการศึกษาปัญหา และกําหนดนโยบาย 2) ด้านการค้นหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหา 3) ด้านการส่งเสริมความร่วมมือ 4) ด้านการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย 5) ด้านการติดตาม ประเมินผล องค์ประกอบที่ 2 การจัดการความรู้การดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น มี 2 องค์ประกอบย่อย 1) ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุใน สถานศึกษา 2) ภัยที่เกิดผลกระทบกลุ่มเสี่ยงสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียน
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการดําเนินการ สถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS ผู้วิจัยสร้างรูปแบบการบริหาร แบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัด ท่าสุธาราม POSE-PS โดยมีองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ในรูปแบบตามโครงสร้างที่กําหนด ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 หลักการ (Principles =P ) ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ (Objective=O ) ส่วนที่ 3 สาระสําคัญ (Summary=S ) ส่วนที่ 4 องค์ประกอบ (Element= E ) มี 2 องค์ประกอบแยกออกเป็น 1) การบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participatory Management) การมีส่วนร่วมด้านการส่งเสริมความ ร่วมมือ2)การจัดการความรู้ความปลอดภัยในสถานศึกษา (SafetySchool)ด้านมาตรการและ แก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในสถานศึกษา และด้านมาตรการป้องกันสุขภาพอนามัยของนักเรียน
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการดําเนินการ สถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการค้นหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหา รองลงมา คือ ด้านการ ปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ําสุด คือ ด้านการติดตาม ประเมินผล
4. การประเมินประสิทธิผลรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการ ดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่นโรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธารามPOSE-PS ตามความคิดเห็น ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ทั้ง 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 หลักการ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 3 สาระสําคัญ ส่วนที่ 4 องค์ประกอบการพัฒนา มีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก สามารถนําไปใช้ใน โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธารามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คําสําคัญ การพัฒนารูป, การบริหารแบบมีส่วนร่วม, การดําเนินการสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น, โรงเรียนชุมชนวัดท่าสุธาราม POSE-PS