ชื่อนวัตกรรม การใช้เกมคำศัพท์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ผู้นำเสนอผลงาน ว่าที่ร้อยตรีหญิงกฤตินี ฟังอารมณ์
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม
ในปัจจุบันพบว่าปัญหาพื้นฐานของการเรียนทักษะทั้งสี่ คือ ปัญหาคำศัพท์ เนื่องจากความรู้ด้านคําศัพท์ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุสําคัญประการหนึ่งที่ทําให้นักเรียนไม่ประสบความสําเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นทักษะ การฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่สําคัญและจําเป็นที่นักเรียนจะต้องมีพื้นฐานเกี่ยวกับคําศัพท์ จึงจะสามารถเรียนภาษาได้ดี จึงเป็นที่ยอมรับว่า คําศัพท์ เป็นหัวใจสําคัญในการศึกษาภาษาอยาางหนึ่ง (มานพ ประธรรมสาร. 2538 : 5) และสมใจ หอมสุวรรณ (2544 : 38) ได้กล่าวว่า ในการเรียนภาษา ความรู้เรื่องคําศัพท์มีความสัมพันธ์และเป็นพื้นฐานของทักษะ การฟัง พูด อ่าน และเขียน
ความรู้เรื่องคําศัพท์จึงเป็นเรื่องสําคัญในการเรียนภาษา ดังที่ น้ำทิพย์ นําเพชร (2541 : 65) กล่าวว่า นักเรียนคนใดมีการพัฒนาการทางภาษาได้ดีมาตั้งแต่เด็ก คือ รู้คําศัพท์มากพอกับวัยของตน สามารถนําศัพท์ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง นักเรียนคนนั้นจะเข้าใจความคิดของผู้อื่นและสิ่งแวดล้อมจนสามารถสื่อความหมาย หรือ
แสดงความต้องการของตนให้ผู้อื่นเข้าใจได้ด้วย ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของอนุภาพ ดลโสภณ (2542 : 45) พบว่า เด็กไม่มีความแม่นยําหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับคําศัพท์แล้ว เด็กจะเรียนภาษาได้ดีทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การเขียนได้ยาก โดยเฉพาะการอ่านและการเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่สําคัญ และจําเป็นที่เด็กต้องมีพื้นฐาน จึงจะสามารถเรียนภาษาได้ดี
ครูผู้สอนได้ปฏิบัติการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย ปรากฏว่ามีนักเรียนประสบปัญหาการอ่านคำศัพท์ไม่ได้ ทำให้ทราบว่านักเรียนขาดทักษะทางด้านการสะกดคำเป็นอย่างมาก เป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์โรคระบาด Covid 19 ทำให้ภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนไม่ได้เรียนอย่างเต็มรูปแบบ โดยแนวทางแก้ไข คือ การให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์หรือการให้นักเรียนทำใบงาน ทำแบบฝึกหัดเอง ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ผู้ปกครองต้องทำงาน ไม่มีเวลาที่ต้องมาดูแลบุตรหลานในการเรียนออนไลน์ ทำให้เกิดภาวะถดถ้อยทางการเรียนรู้ของนักเรียน เพราะนักเรียนบางคนมีความพร้อมในการเรียนออนไลน์ไม่เท่ากันทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีกหลายประการ เมื่อนักเรียนกลับมาเรียนในโรงเรียนตามปกติ ดังนั้นเมื่อครูผู้สอนให้นักเรียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนไม่สามารถบอกตัวอักษรต่าง ๆ ในคำศัพท์นั้น ๆ ได้ จากปัญหาที่ครูผู้สอนประสบและแนวทางการสอนคําศัพท์เพื่อพัฒนาทักษะอ่านคําศัพท์ของนักเรียน ครูผู้สอนสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าการใช้เกมคำศัพท์ ในการฝึกทักษะด้านการอ่านคําศัพท์ประกอบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพราะการสอนคําศัพท์โดยใช้เกมคําศัพท์จะทําให้นักเรียนสนุกสนาน เพลิดเพลิน อยากรู้ อยากเรียน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งทําให้นักเรียนได้เรียนรู้คําศัพท์มากขึ้น จดจําคําศัพท์ได้ดีและสามารถนําไปใช้ได้ทั้งในการพูด ฟัง อ่านและเขียน โดยครูผู้สอนจะนำกิจกรรมเกมต่าง ๆ มาใช้ในขั้นสรุป
วัตถุประสงค์ของการพัฒนานวัตกรรม
1. เพื่อสร้างเกมส์คำศัพท์ในการพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
2. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
3. เพื่อส่งเสริมเจตคติที่ดีของนักเรียนต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคําศัพท์
ขอบเขตการศึกษา (เนื้อหา/กลุ่มเป้าหมาย/ระยะเวลา)
1. กลุ่มเป้าหมาย
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565จำนวน 58 คน
2. เนื้อหา
เนื้อหาที่ใช้เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับคำศัพท์ ในวงคำศัพท์ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุง 2561 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภายในวงค์คำศัพท์ประมาณ 250-300 คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปประธรรม)
3. ระยะเวลา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ระยะเวลา 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 4 สัปดาห์
4. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ คือ เกมคำศัพท์ที่ใช้ในการพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ตัวแปรตาม คือ ความสามารถในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สรุปผลการใช้นวัตกรรม
จากการศึกษาการใช้เกมคำศัพท์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 58 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการหาคุณภาพของของเกมคำศัพท์ ในการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ พบว่า เกมคำศัพท์มีความเหมาะสมโดยรวมระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านดังนี้ ด้านความเหมาะสมของเนื้อหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 หมายถึง มีความเหมาะสมมากที่สุด ด้านเกมคำศัพท์ เกม Spiderman Help me คุณสไปเดอร์แมนช่วยด้วย (คล้ายเกมบันไดงู) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 หมายถึง มีความเหมาะสมมาก เกม Matching picture and word มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 หมายถึง มีความเหมาะสมมาก เกม Animal (คล้ายเกมเศรษฐี) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 หมายถึง มีความเหมาะสมมาก และเกมจับคู่คำตรงกันข้าม (Opposite Words) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 หมายถึง มีความเหมาะสมมาก
2. การใช้เกมคำศัพท์ประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น จากการทดลองใช้แผนการสอนโดยใช้เกมคำศัพท์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน พบว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.00 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.10 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 15.00 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.00 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 43.35 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 เมื่อได้รับการสอนโดยการใช้เกมคำศัพท์ และการใช้เกมคำศัพท์สามารถพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมคำศัพท์ที่ผู้พัฒนานวัตกรรมได้พัฒนาขึ้นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เนื่องจากนักเรียนได้เล่นเกมคำศัพท์เพื่อทบทวนความรู้และสนุกที่ได้เรียนรู้คําศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเกมคำศัพท์ ทําให้นักเรียนไม่รู้สึกเครียดในระหว่างการเรียนสอดคล้องกับงานวิจัยของณัฐวราพร เปลี่ยนปราณ และสุทัศน์ นาคจั่น (2558)