การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ในสถานการณ์ Covid-19 ด้วย 7G Model
คุณครูจิรวดี ทวีโชติ
---------------------------------------------------------------------
การจัดกิจกรรมการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ
Covid-19 ทำให้การจัดการเรียนสอนต้องมีการปรับเปลี่ยนแปลงวิธีต่างๆ ตามธรรมชาติวิชา ข้าพเจ้า
ได้ดำเนินการสอนนักเรียนโดย การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในสถานการณ์ Covid-19 ด้วย 7G Model
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในสถานการณ์ Covid-19 ด้วย 7G Model มุ่งเน้นให้นักเรียนทุกคนเข้าถึงการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งเรียนรู้พร้อมกลุ่มเพื่อนหรือเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
ผ่านสื่อออนไลน์ Appication ต่าง ๆ ภายใต้การกระบวนการ PDCA ดังนี้
P : Plan ครูศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
(ฉบับปรับปรุง 2561) หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พ.ศ. 2551 (ฉบับปรังปรุง 2561) วิเคราะห์หลักสูตร จัดทำโครงการสอน จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ Covid-19 ตลอดจนแนวทางการวัดผลและประเมินผล โดยเริ่มจากการสำรวจนักเรียนเป็นรายบุคคล ในการเข้าถึงเทคโนโลยี ความพร้อมของโทรศัพท์ ความพร้อมของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
D : Do ครูลงมือปฏิบัติหรือการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้นักเรียนมาโรงเรียนในชั้นเรียนไม่ได้ ครูจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนไม่ได้ จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์ทุกวันนี้ เพื่อให้นักเรียนยังเข้าถึงการศึกษา
ได้เรียนตามปกติ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตาม 7G Model ดังนี้
1. Group line ดำเนินการสำหรับการติดตามและตอบข้อสงสัย
หรือการแจ้งกำหนดการต่าง ๆ ข้าพเจ้าสอนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1-2
และวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1-5 และครูที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
รวมทั้งหมด 8 ห้อง ดังนั้นจะมี Group Line รวมทั้งหมด 8 กลุ่ม อีกทั้งยังมี Group line
ครูที่ปรึกษา Group line ครูที่ปรึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อประสานติดตาม
แก้ไขปัญหา กรณีนักเรียนไม่ส่งงาน ไม่เข้าเรียน มีปัญหาต่างๆ ตลอดจนรายงานให้
ผู้ปกครองทราบต่อไป รวมทั้งเป็นช่องทางการส่งงานของนักเรียนแต่ละคน
2. Group Messenger ดำเนินการคล้าย Group Line แต่สำหรับนักเรียนบางคน
ที่มีปัญหาในการใน Line แต่โทรศัพท์สามารถใช้ Messenger ของ Facebook ได้ ก็จะเป็นช่องทางการสื่อสารอีกทาง บ้างครั้งการส่งไฟล์งานผ่านช่องทาง Group Messenger จะทำให้ไม่มีวันหมดอายุการใช้งาน ทำให้ไฟล์งานมีระยะเวลานาน ซึ่งต่างจากข้อจำกัดของ Line อีกทั้งการส่งงานใน Line ทำให้ใช้พื้นที่ความจำโทรศัพท์ค่อนข้างมาก นักเรียนหลายคนจึงเลือกส่งงานผ่านช่องทาง Messenger ของ Facebook
ด้วยข้อจำกัดของโทรศัพท์หรืออุปกรณ์การเรียนออนไลน์ของผู้เรียน
3. Google Meet ดำเนินการสำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบถ่ายทอดสด โดยผู้เรียนสามารถโต้ตอบได้และเมื่อจบการถ่ายทอดสดจะบันทึกเทปไว้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถรับชมและศึกษาเพิ่มเติมในภายหลังได้ตามเวลาที่สะดวก ซึ่งความน่าสนใจในการเลือกใช้ Google Meet คือ มีการจำกัดจำนวนผู้เรียนได้มากที่สุด 100 คน ไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่จำกัดระยะเวลา ข้าพเจ้าจะใช้ Google Meet ผ่านอุปกรณ์ IPAD ดังนั้นจะมีการเชื่อมผ่าน Application อื่นๆ ในขณะที่ใช้ Google Meet ด้วย ทำให้เกิดความหลากหลายในการเรียน เช่น Goodnotes , Kahoot ซึ่งมีความเสถียรในการเขียนอธิบาย แสดงวิธีทำ ซึ่งเหมาะกับวิชาคณิตศาสตร์ ดังนั้นผู้เรียนจะเข้าเรียนจำนวนเท่าใดก็ได้ ซึ่งทำให้ผู้เรียนเข้าถึงง่ายและได้เรียนรู้อย่างเท่าเทียม ซึ่งครูจะเลือกใช้สื่อการสอนที่หลาหลายเพื่อกระตุ้นผู้เรียน เช่น Youtube ,Microsoft Power point เป็นต้น
4. Google Classroom ดำเนินการสำหรับการเรียนโดยเฉพาะ ซึ่งไม่ใช่โปรแกรมที่ใช้สำหรับการประชุมออนไลน์หรือการพูดคุย
แต่จะใช้สำหรับการมอบหมายงาน เผยแพร่เนื้อหา เป็นคลังไฟล์งาน ไฟล์คลิปวีดิโอ คลิปสอนที่บันทึกจาก Google Meet หรือ Youtube
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ส่งเอกสารต่างๆ ให้กับนักเรียนและสามารถใช้งานได้ดี ซึ่งเหมาะแก่การใช้งานหลายชั้นเรียนหรือแยกชั้นเรียนก็ได้
สามารถตรวจงานนักเรียนและให้คะแนน พูดคุย โต้ตอบกลับนักเรียนได้เลย
5. Google form ดำเนินการสำหรับการสร้างแบบทดสอบออนไลน์ ทั้งแบบทดสอบก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน ซึ่งสามารถสร้างแบบทดสอบให้ผู้เรียนได้ทำในช่วงเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังสามารถประมวลผลคะแนนได้ในทันที และนำผลคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ผู้เรียนและเป็นแนวทางในการจัดซ่อมเสริมกระบวนการเรียนรู้ต่อไป
6. Google drive ดำเนินการสำหรับการจัดส่งงานเอกสารต่าง ๆ ของผู้เรียน ซึ่งง่ายต่อการใช้งานและสามารถจัดเก็บข้อมูลไว้ได้อย่างถาวรและเป็นระบบ นอกจากนี้การดำเนินการส่งเอกสารของผู้เรียนยังสามารถส่งได้หลากหลายนามสกุล ทั้งไฟล์รูปภาพและวีดิโอ ซึ่งสามารถส่งข้อมูลได้ง่ายทั้งส่งผ่านโทรศัพท์และเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงแค่ครูผู้สอนสร้างห้องไดร์ฟและส่งต่อให้ผู้เรียน
7.Google site ดำเนินการสำหรับการเผยแพร่ข้อมูลและเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม ซึ่งการสร้างแหล่งเรียนรู้โดยใช้ Google site ในรูปแบบของเว็บไซต์นั้น ผู้เรียนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายตลอดเวลา และหากครูมีข้อมูลหรือเอกสารใด ๆ ก็สามารถส่งไว้ในนี้ได้ อีกทั้งเว็บไซต์ยังเป็นการเผยแพร่ข้อมูลและแหล่งเรียนรู้ที่ทุกคนเข้าถึงได้ นับเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพอีกด้วย
C : Check หลังจากดำเนินการสอนนักเรียนเรียบร้อยแล้ว ข้าพเจ้าจะดำเนินการบันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้ ระบุปัญหาที่เกิดขึ้น สิ่งที่ต้องการพัฒนา ขณะดำเนินกิจกรรมการสอน รวมทั้งจัดการวัดผลและประเมินผลให้เป็นไปตามหลักสูตรที่ได้จัดทำขึ้น วัดผลและประเมินผู้เรียนว่ามีการปฏิบัติงานตามแผนการสอนหรือไม่ มีปัญหาเกิดขึ้นในระหว่างการปฏิบัติงานหรือไม่ ขั้นตอนนี้มีความสําคัญมาก เนื่องจาก
ในการดําเนินการสอน มักจะเกิดปัญหาแทรกซ้อนที่ทําให้การจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแผนอยู่เสมอ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพและคุณภาพของการทํางาน การติดตาม การตรวจสอบและการประเมินปัญหาจึงเป็นสิ่งสําคัญที่ต้องกระทําควบคู่ไปกับการเรียนการสอนเพื่อจะได้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์
ในการปรับปรุงคุณภาพ ของการจัดการเรียนการสอนต่อไป
A : Act ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากได้ทําการวัดผลและประเมินแล้ว
การปรับปรุงอาจเป็นการแก้ไขแบบเร่งด่วน เฉพาะหน้าหรือการค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเดิม ขั้นตอนนี้อาจนำไปสู่กระบวนการแก้ไขด้วยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน
เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการจัดการเรียนการสอนและจะดําเนินการจัดการเรียนการสอนตามวงจร PDCA
ในรอบใหม่ กระบวนการที่ได้จากการปรับปรุงจะช่วยให้การวางแผนมีความสมบูรณ์และการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ระบาด Covid-19 ได้ดีขึ้น
สรุป การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในสถานการณ์ Covid-19 ด้วย 7G Model เพื่อพัฒนาศักยภาพ เพิ่มพูนประสิทธิภาพ ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ สนับสนุนส่งเสริมนักเรียนให้มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ เข้าใจทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานการณ์ระบาด Covid-19 ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนสามารถเข้าเรียนคณิตศาสตร์ ในรูปแบบออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลมากที่สุด