ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการบรูณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้าง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ
2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน ตามรูปแบบ CIPP Model
ผู้วิจัย นายเกียรติศักดิ์ ชัยภิบาล
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพกระนวน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการบูรณาการการพัฒนา
ทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ใน
การดำเนินโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน 3) เพื่อ
ประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณ
ลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัย
การอาชีพกระนวน และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของ วิทยาลัยการอาชีพกระนวน การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีขอบเขตด้านเนื้อหาใน
การประเมินโครงการ 4 ด้าน ประกอบด้วยด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการศึกษา ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 77 คน และผู้รับบริการ จำนวน 250 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows (Statistical Package for the Social Science for Windows) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของการดำเนินโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการ
เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของการดำเนินโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับ
การเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินรายการ
3. ผลการประเมินกระบวนการของการดำเนินโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ
กับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน พบว่า ในภาพรวมผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4. ผลการประเมินผลผลิตของการดำเนินโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการ
เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่
บุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อโครงการบูรณาการการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้าง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน โดยภาพรวมมีความเห็นว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อที่มีต่อการโครงการบูรณการ
การพัฒนาทักษะทางวิชาชีพกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา (Fix it - จิตอาสา) ปีงบประมาณ 2564 ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวน โดยภาพรวมผู้เรียนมีความเห็นว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ