ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินผลโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียน
ท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ผู้รายงาน นางสาวจริยา เสถียรบุตร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลด้านสภาวะแวดล้อมโครงการห้องสมุด
มีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
สุราษฎร์ธานี ชุมพร 2) ประเมินผลด้านปัจจัยนำเข้าโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัย
รักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
3) ประเมินผลด้านกระบวนการโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร 4) ประเมินผลด้านผลผลิตโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และ 5) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
รูปแบบการประเมินเป็นการประเมินทั้งระบบตามรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต พร้อมกันนี้ได้ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อโครงการเพิ่มด้วย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยเครือข่ายผู้ปกครอง ครูและนักเรียนโรงเรียนท่าชนะ จำนวน 288 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เครือข่ายผู้ปกครองและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านสภาวะแวดล้อมโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
สุราษฎร์ธานี ชุมพร อยู่ใระดับเหมาะสมมากที่สุด
2. เครือข่ายผู้ปกครองและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านปัจจัยนำเข้าโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
3. เครือข่ายผู้ปกครองและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านกระบวนการโครงการโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพรอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
4. เครือข่ายผู้ปกครอง ครู และนักเรียนมีความความคิดเห็นด้านผลผลิตโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
สุราษฎร์ธานี ชุมพรอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
5. เครือข่ายผู้ปกครอง ครู และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการห้องสมุดมีชีวิต
เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด