ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสู่ความเป็นเลิศ
ผู้วิจัย ประภาส พริพล
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา สภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาและแนวทางในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ
การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 4) ประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 5) ประเมินประสิทธิผลหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ภายใต้การดำเนินการ 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาปัจจัยการบริหารสู่ความสำเร็จและแนวทางในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยการศึกษาจากเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์ปัจจัยจากผู้บริหารและข้าราชการครู ระยะที่ 2 เป็นการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดย
การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจากผู้บริหารสถานศึกษาและสนทนากลุ่ม (Focus group) ระยะที่ 3 เป็นการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ และระยะที่ 4 เป็นการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
โดยผู้เชี่ยวชาญและผลงานดีเด่นเชิงประจักษ์หลังใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ คือ คุณภาพนักเรียน รองลงมาคือ คุณภาพครู และคุณภาพด้านการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้และการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ และผลจากการศึกษาสภาพการบริหารจัดการของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า พบว่า มีการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมาก ทั้งนี้จากการศึกษาแนวทางในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศพบว่ามีแนวทางที่สำคัญทั้งสิ้น 7 แนวทางในการยกระดับสู่ความเป็นเลิศ คือ 1) วางแผนกลยุทธ์
2) การสร้างเครือข่าย 3) การใช้เทคนิคเชิงบริหาร 4) การให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและสังคม 5) การจัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 6) การเสริมสร้างศักยภาพในองค์กร
7) การพัฒนาสถานศึกษาโดยยึดคุณภาพนักเรียนเป็นหลัก 8) การสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ IDEAL N.T.U.N Administration System ประกอบด้วย 1) มุ่งเน้นเป้าหมาย (IDEAL Goals) ในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐาน 2) ผู้บริหารเป็นเลิศด้านวิชาการ (IDEAL Director) สู่การสร้างสังคมแห่ง
การเรียนรู้ 3) ครูเชี่ยวชาญด้านศาสตร์การสอน (IDEAL Teachers) 4) นักเรียนมีคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์และมีผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย (IDEAL Students) ภายใต้การดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิเคราะห์ความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนา (Need Analysis) 2) การสร้างทีมงานที่เข้มแข็งทางวิชาการ (Teamwork) 3) การยกระดับระบบการทำงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Upgrade Functional System) 4) การสร้างเครือข่ายและการขยายเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกัน (Network & Knowledge Sharing)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 พบว่า
3.1 ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า มีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้หลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่
ความเป็นเลิศ โดยใช้ IDEAL N.T.U.N Administration System สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 การพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ IDEAL N.T.U.N Administration System ส่งผลให้นักเรียนของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า
มีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัยและทักษะพิสัยสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 ความพึงพอใจของข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียนของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ IDEAL N.T.U.N Administration System โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า โดยใช้ IDEAL N.T.U.N Administration System มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับ
มากที่สุด
5. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วย IDEAL N.T.U.N Administration System ส่งผลให้โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้ามีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดี
จนปรากฏเป็นผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ระดับประเทศ ครอบคลุมสถานศึกษา ข้าราชการครู และนักเรียน ได้แก่
5.1 รางวัลระดับประเทศ โรงเรียนคาร์บอนต่ำสู่ชุมชน (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน) ประจำปี 2563 2564
5.2 โรงเรียนคุณธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 ระดับ 2 ดาว ประจำปี 25634
5.3 โรงเรียนคุณธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 ระดับ 3 ดาว ประจำปี 2563
5.4 ครูดีของแผ่นดิน ขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2564 จากโครงการเครือข่ายครูดีของแผ่นดิน เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท
5.5 งานการจัดการเรียนการสอนทางไกลที่บูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (DLIT) ที่เป็นเลิศ ประจำปี 2564 จากศูนย์พัฒนาคุณภาพวิชาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สพม.กท 2
5.6 รางวัลเครื่องหมายเชิดชูเกียรติคุรุสดุดี ประจำปี 2564 จากคุรุสภา
5.7 รางวัลโครงงานดีเด่น สาขา ปัญญาประดิษฐ์ หัวข้อ การคาดคะเนจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย จัดโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2564
5.8 เป็นตัวแทน 1 ใน 10 คน ของประเทศไทยเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนา The 8th Online-AMGS Conference for Teen Researcher และการเสนองานวิจัยจากเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ APEC Cross Mentoring Research Activity (APEC CMRA) 2020-2021 ประจำปี 2564
5.9 ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุด ประกวดวาดภาพ ในโครงการ "การพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประจำปี 2564
5.10 รางวัลเหรียญทอง การแข่งขันยิมนาสติกแอโรบิก รุ่นอายุ 15-17 ปี หญิง กีฬานักเรียนกรมพลศึกษา ประจำปี 2563
5.11 รางวัลเหรียญทอง ละครสั้นภาษาอังกฤษการแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษ โรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออกโซน A (ม.ต้น) ประจำปี 2563
5.12 รางวัลเหรียญทอง ละครสั้นภาษาอังกฤษการแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษ โรงเรียนโครงการEP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออกโซน A (ม.ปลาย) ประจำปี 2563
5.13 รางวัลเหรียญทอง ร้องเพลง การแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษโรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออก โซน A(ม.ต้น) ประจำปี 2563
5.14 รางวัลเหรียญทอง ร้องเพลง การแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษโรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออก โซน A (ม.ปลาย) ประจำปี 2563
5.15 เหรียญทอง สะกดคำศัพท์ การแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษโรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออก โซน A(ม.ต้น) ประจำปี 2563
5.16 รางวัลเหรียญทอง สะกดคำศัพท์ การแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษโรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออก โซน A (ม.ปลาย) ประจำปี 2563
5.17 รางวัลเหรียญทอง พูดสุนทรพจน์ การแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษโรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออก โซน A (ม.ต้น) ประจำปี 2563
5.18 รางวัลเหรียญทอง พูดสุนทรพจน์ การแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษโรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออก โซน A (ม.ปลาย) ประจำปี 2563
5.9 รางวัลเหรียญทอง เล่านิทานภาษาอังกฤษการแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษ โรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออกโซน A (ม.ต้น) ประจำปี 2563
5.10 รางวัลเหรียญทอง เล่านิทานภาษาอังกฤษการแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษ โรงเรียนโครงการ EP/MEP ภาคกลาง ภาคตะวันออกโซน A (ม.ปลาย) ประจำปี 2563
5.11 รางวัลเหรียญทอง การแข่งขัน Multi skill Competition เป็นตัวแทนโซน A ไปแข่งขันในระดับภาคกลางและภาคตะวันออก ประจำปี 2563