การพัฒนาทักษะการเขียนตอบคำถามระดับสูงจากบทอ่าน โดยใช้กระบวนการ 3F Model แบ่งเป็น 3 กิจกรรม ดังนี้
- กิจกรรม F1 อ่านแล้ว...พบอะไรบ้าง? (Find content component)
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม (Blooms Taxonomy) และแนวคิดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W1H
เพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจ และสิ่งที่ได้จากการอ่านบทอ่านที่กำหนดตามหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
- กิจกรรม F2 แปลกจัง...ฉันไม่รู้? (Find new vocabulary)
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการสอนคำศัพท์ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ใหม่และขยายขอบเขตความรู้ที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการตอบคำถามระดับสูง
- กิจกรรม F3 ปริศนานี้...ตอบอย่างไรดี? (Find how to answer)
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม (Blooms Taxonomy) และองค์ความรู้เกี่ยวกับคำถามระดับสูง เพื่อเป็นการฝึกฝนการเขียนตอบคำถามระดับสูงอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยจากศึกษาผลการนำกระบวนการ 3F Model มาใช้เป็นนวัตกรรมการศึกษาเพื่อจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/6 พบว่า
9.1 ผลการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนตอบคำถามระดับสูงจากบทอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง
โดยใช้กระบวนการ 3F Model จำนวน 6 แผน รวม 12 ชั่วโมง มีคุณภาพอยู่ในระดับคุณภาพดี
9.2 ผลการทักษะการพัฒนาการเขียนตอบคำถามระดับสูงจากบทอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/6 อยู่ในระดับ ดี
โดยคิดเป็นร้อยละ 74.62 สูงกว่าก่อนเรียน หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ 3F Model
หากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสนใจแลกเปลี่ยนข้อมูล สามารถติดต่อสื่อสารได้ทางอีเมล์
หรือผ่านทางเว็บไซค์ ครูบ้านนอกดอทคอม