ชื่อเรื่อง : ชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวบุญยืน กันจิตร
ปีที่ทำการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
ชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนอบรมและหลังอบรมของผู้เข้าอบรมด้วยชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาผู้บริหารและครูในกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนเพชรคีรี จำนวน 12 โรงเรียน โรงเรียนละ 2 คน โดยแบ่งเป็นผู้บริหารจำนวน 1 คน และครูผู้รับผิดชอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. ชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนจำนวน 40 ข้อ 3. แบบประเมนความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับ ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา มีประสิทธิภาพ (E_1/ E_2) เท่ากับ 80.10 / 86.77
2. ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05
3. ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา มีผลประเมินความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สำหรับครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในระดับมากที่สุด (μ = 4.50 ,σ = 0.20)