การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้สื่อหนังสือผ้าเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย โรงเรียนบ้านเชิงดอย(ดอยสะเก็ดศึกษา)
รายงานการพัฒนานวัตกรรม : นางยุพิณภรณ์ แสงปราช ครู โรงเรียนบ้านเชิงดอย(ดอยสะเก็ดศึกษา)
บทคัดย่อ
ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม จากการที่ข้าพเจ้าได้จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับเด็กที่มี ความต้องการจำเป็นพิเศษระยะแรกเริ่ม (ประเภทความพิการสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุภาพ) ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2561 มีหลักการเพื่อจัดการศึกษาโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยองค์รวมด้วยรูปแบบและกระบวนการที่หลากหลายผ่านกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ โดยใช้แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) กำหนดแนวทาง การจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษเฉพาะของเด็กพิการ และครอบครัว โดยมีเนื้อหา ทักษะพื้นฐานจำนวน 6 ทักษะ คือ ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทักษะกล้ามเนื้อมัด เล็ก ทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน ทักษะการรับรู้และแสดงออกทางภาษา ทักษะทางสังคม และ ทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ จากการจัดการเรียนการสอนและการประเมินพัฒนาการนักเรียนของโรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) พบว่ามีนักเรียนอนุบาลที่มี ความบกพร่องด้านพัฒนาการทางด้านร่างกาย มีผลการพัฒนาด้านการเคลื่อนไหว และการใช้ภาษา มีผลการพัฒนาต่ำกว่าวัยเดียวกัน มีพัฒนาการด้านทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กต่ำกว่าเด็กปกติทั่วไป จากการศึกษาหลักการ แนวคิดของ นิติธร ปิลวาสน์ ( ม.ป.ป. ) กล่าวว่า ความสามารถใน การควบคุมและการทำงานประสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกล้ามเนื้อมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การหยิบ จับสิ่งของ การหิ้วหรือถือของ การร้อยพวงมาลัย การจับดินสอ หรือสีในการวาดรูป หรือขีดเขียน ตลอดจน การช่วยตนเองในการแต่งตัว การทำความสะอาดร่างกาย การรับประทานอาหาร ล้วนมาจากความสามารถใน การใช้ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ผู้ศึกษาจึงได้จัดทำสื่อการสอนเพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึง ได้จัดทำสื่อ นวัตกรรม การใช้สื่อประสมหยิบ จับ สิ่งของ เพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กขั้นเตรียมความพร้อมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย
เนื่องจากมีนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านพัฒนาการทางด้านร่างกายมีผลการพัฒนาด้าน การเคลื่อนไหว และการใช้ภาษา มีผลการพัฒนาต่ำกว่าวัยเดียวกัน มีพัฒนาการด้าน ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กต่ำกว่าเด็กปกติทั่วไป และได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาจัดทำนวัตกรรมตามข้อตกลง การปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับ ว.PA ให้ดูแลรับผิดชอบการจักการศึกษาพิเศษและเรียนร่วมโรงเรียนผู้รายงานจึงได้จัดทำสื่อ นวัตกรรม เพื่อพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เรื่อง สื่อประสมหนังสือผ้าเสริมพัฒนาการเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย เพื่อให้มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้อย่างดี และถูกต้อง
วัตถุประสงค์การพัฒนานวัตกรรม เพื่อพัฒนาสื่อหนังสือผ้าเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีความบกพร่องทาง ด้านร่างกายและเพื่อศึกษาการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้สื่อหนังสือผ้าเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีความบกพร่องทางร่างกาย
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ คำว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษ มาจากภาษาอังกฤษว่า children with specialneeds ซึ่ง เป็นคำที่ใช้เรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกประเภทไม่ได้เจาะจงไปที่เด็กประเภทใดประเภทหนึ่ง โดยการศึกษาค้นคว้าเด็กที่มีความต้องกำรพิเศษ จะทำให้เข้าใจถึงลักษณะ และประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษทางการศึกษาแต่ละประเภท อันจะเป็นแนวทางเพื่อให้สามารถรถจัดการศึกษา บำบัด ฟื้นฟู หรือให้ความ ช่วยเหลือที่เหมาะสมสมสอดคล้องกับสภาพของเด็กแต่ละประเภท และความแตกต่างระหว่างบุคคล
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ดารณี ศักดิ์ศิริผล (2546,53) ได้นิยามความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษไว้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจำกการเรียนการสอนตามปกติ ทั้งนี้เนื่องจากสภาพความบกพร่อง หรือความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์และรวมไปถึงเด็กที่มีความสามารถพิเศษอีกด้วย
สมเกตุ อุทธโยธา (2546,36) ได้นิยามความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษไว้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม จิตใจ รวมทั้งเด็ก ปัญญาเลิศด้วย ศศิพินต์ สุขบุญพันธ์ (2551,43) ได้นิยำมความหมายของเด็กที่มี ความต้องการพิเศษไว้ว่าเด็กที่มีความ ต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และ จิตใจ จนขาดความสามารถในการเรียน และเด็กที่มีความสามารถพิเศษ โดยเด็กทั้งหมดนี้ต่างก็ต้องการการจัดการศึกษาที่พิเศษและมีรูปแบบเฉพาะต่างจากเด็กปกติทั่วไป ศรีเรือน แก้วกังวาล (2551,43) ได้นิยามความหมายของเด็กที่มีลักษณะพิเศษไว้ว่าเด็กที่มีลักษณะ พิเศษ หมายถึง เด็กที่มีความเบี่ยงเบนด้านพัฒนาการและพฤติกรรมจากเกณฑ์ที่ปกติอย่างมากและอย่าง ชัดเจนทั้งทางบวกและทางลบ
จากการพัฒนาความสามารถในการใช้สื่อ นวัตกรรม ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) อภิปรายผล ดังนี้ นักเรียนใช้นิ้วในการหยิบจับ และใช้สื่อได้ สามารถทำตามหลังครูสอนได้ นักเรียนสามารถแต่งกายให้ตัวเองได้ตามลำดับขั้นตอนได้ ซึ่งในแต่ละชิ้นการใช้เวลาจะไม่เท่ากัน จะแตกต่างกันที่ ความยากง่าย นักเรียนหยิบจับคู่สีตามความสนใจได้ถนัดมือ และไม่หลุดมือง่าย จับแน่นขึ้น นักเรียนรู้จักรูปร่าง รูปทรงที่แตกต่างกัน ทำให้จับคู่รูปร่าง รูปทรงถูกต้อง นักเรียนรู้จักตัวเลข และสามารถวางลำดับตัวเลขตามที่กำหนดให้ได้ และนักเรียนได้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น นักเรียนมีความสนใจใน การเรียนรู้จากสื่อ เป็นที่พึงพอใจของนักเรียน และผู้ปกครอง