ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต
ผู้ศึกษา นางสาวภัฎฐ์ธีรา รัตนทวีชัยพร
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ผลการศึกษา คือ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีของตัวอย่าง 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระจากกัน
ผลการศึกษาสรุปดังนี้
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต มีประสิทธิภาพโดยรวมทั้ง 4 เล่ม เป็น 82.15/82.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย = 24.12 และ S.D = 3.63 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย = 24.12 และ S.D = 1.18
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เป็น 4.23 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อ เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.52) และนักเรียนพึงพอใจในด้านชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิพากษ์ของนักเรียน ทำให้ช่วยให้นักเรียนมีทักษะการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองน้อยที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.02)