บทคัดย่อ
รายงานผลการด าเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมการสอนด้วยเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์ วิชาเทคโนโลยี
(วิทยาการค านวณ) โรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
รายงานผลการด าเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์โรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์ส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
การศึกษาในปัจจุบัน เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในยุคฐานวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบกับ
การศึกษา การบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาค
เรียนแนวทางการจัดการเรียนการสอนข้อปฏิบัติส าหรับโรงเรียนและสถาบันศึกษาในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งแนวทาง
ของการจัดการเรียนการสอนในฐานวิถีชีวิตใหม่นั้น เป็นการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงพื้นที่การเรียนรู้เป็นเรื่องที่เห็น
ได้ชัดเจนที่สุด ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันและนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ อ านวยความสะดวกการสอน ครูหาวิธีการสอนที่
ออกแบบให้ตรงตามจริตการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน
นวัตกรรมการสอนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงการสอนแบบเดิมๆ ให้ดี
ยิ่งขึ้น หนึ่งในนวัตกรรมการสอนที่เข้ามามีบทบาทส าคัญคือเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศไทยก้าว
เข้าสู่สังคม Thailand 4.0 รัฐบาลต่างมุ่งหวังให้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนประเทศไทยและช่วย
จัดการปัญหาการจัดการทางความคิด การท างานเป็นทีม การสื่อสาร ทักษะการเรียนรู้ และคุณธรรมจริยธรรมใน
สังคมไทยอย่างเกิดผล ครูถือเป็นผู้ที่มีบทบาทส าคัญที่จะต้องคิดและพัฒนานวัตกรรมการสอนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้
ผู้เรียนมีทักษะที่เหมาะสม
การจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ผ่านระบบออนไลน์ด้วยแอพพลิเคชั่นที่ก าลังได้รับ
ความนิยมในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีสารสนเทศเข้าถึงทุกระบบของการศึกษาในระดับคุณภาพที่ส าคัญ
คือ ลดการเลื่อมล้ า ทางการศึกษา การก้าวเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้อันเกิดจากเครือข่ายไร้สาย สามารถเข้าสู่แหล่งการ
เรียนรู้ได้เมื่อต้องการ ทุกเวลา ทุกสถานที่ อนาคตข้างหน้าการเรียนรู้แบบระบบออนไลน์บทเรียนส าเร็จรูป
แอพพลิเคชั่น สื่ออิเล็กทรอนิกส์ควรน ามาพัฒนาควบคู่ไปกับการศึกษา บทบาทของแอพพลิเคชั่นจะช่วยแก้ปัญหาด้าน
การเรียนการสอนในอนาคต
ประชากรที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครูผู้สอนใน
โรงเรียน กรรมการสถานศึกษาและนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จ านวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ
ประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(1 )
ผลการประเมินพบว่า
การรายงานผลการด าเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน
โดยเรียงอันดับค่าเฉลี่ยล าดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ผลส าเร็จของโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยใช้นวัตกรรม
การสอนออนไลน์ ด้านบูรณาการวิชาเทคโนโลยีในหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยีด้านผลการด าเนินการใช้นวัตกรรมการสอนด้วยเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์โรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์
พิจารณาเป็นรายด้านปรากฏผลดังนี้
1. ด้านบูรณาการวิชาเทคโนโลยีในหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผลการบูรณาการวิชาเทคโนโลยีในหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ประเมินโดยผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษาและนักเรียน
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ จัดโครงสร้างเวลาเรียนวิชาเทคโนโลยี
ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละระดับ การด าเนินการจัดท าแผนการสอนวิชาเทคโนโลยีในระดับประถมศึกษา และ
บูรณาการวิชาเทคโนโลยีในหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับประถมศึกษา ตามล าดับ
2. ด้านผลการด าเนินการใช้นวัตกรรมการสอนด้วยเว็บไซต์บทเรียนออนไลน์โรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์
2.1 ด้านการเรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ)โดยใช้นวัตกรรมการสอนด้วยเว็บไซต์บทเรียน
ออนไลน์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการด าเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์
โรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ประเมินโดยผู้บริหาร ครู กรรมการ
สถานศึกษาและนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ เนื้อหาวิชา
เทคโนโลยีมีความน่าสนใจและเข้าใจง่าย นักเรียนสามารถเข้าเรียนได้ตลอดเวลา เนื้อหาแต่ละบทเรียนมีความ
เหมาะสม ตามล าดับ
2.2 ด้านการเรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ)โดยใช้นวัตกรรมการสอนด้วยเว็บไซต์บทเรียน
ออนไลน์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลการด าเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์
โรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ประเมินโดยผู้บริหาร ครู
กรรมการสถานศึกษาและนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่
นักเรียนเกิดทักษะในการเรียนวิชาเทคโนโลยี เนื้อหาวิชาเทคโนโลยีมีความน่าสนใจและเข้าใจง่าย นักเรียนสามารถ
เข้าเรียนได้ตลอดเวลา ตามล าดับ
2.3 ด้านการเรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ)โดยใช้นวัตกรรมการสอนด้วยเว็บไซต์บทเรียน
ออนไลน์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการด าเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์
โรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ประเมินโดยผู้บริหาร ครู กรรมการ
สถานศึกษาและนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ นักเรียน
สามารถเข้าเรียนได้ตลอดเวลา นักเรียนเกิดทักษะในการเรียนวิชาเทคโนโลยี เนื้อหาวิชาเทคโนโลยีมีความน่าสนใจ
และเข้าใจง่าย ตามล าดับ
3. ด้านผลส าเร็จของโครงการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนด้วยเว็บไซต์บทเรียน
ออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการค านวณ) โดยใช้ Google Site ของโรงเรียนวัดเภตราสุขารมย์ ส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ประเมินโดยผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษาและนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความสนใจในการเรียน นักเรียนมีความพึง
พอใจต่อการเรียนและนักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้น ตามล าดับ