การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2) เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน ได้ดำเนินการใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ
ศาสนาน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสัมภาษณ์
จากผลการศึกษาพบว่า ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ด้วยการทดสอบค่า t-test มีคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 19.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.36 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 34.91 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.52 และค่า t-test เท่ากับ 19.04 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการวิเคราะห์ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านหลักการอยู่ในระดับความสามารถระดับดีเยี่ยม ( = 9.94) รองลงมา คือ การคิดวิเคราะห์ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับความสามารถระดับดีเยี่ยม ( = 9.71) และการคิดวิเคราะห์ด้านความสัมพันธ์อยู่ในระดับความสามารถระดับดีเยี่ยม ( = 9.66) ตามลำดับ
ระดับความพึงพอใจ ของนักเรียนเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านความรู้สึกที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านบทบาทของผู้เรียน และด้านบทบาทการสอนของครูมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ย เท่ากับ 4.93 ซึ่งเป็นความพึงพอใจในระดับมากที่สุด