ชื่อผลงาน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจอก(จิตติบุญศรี) สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน นายจักรพงศ์ บางวัด
ปีที่ทำการประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 และ4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน บ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ คณะครู 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 44 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 44 คน เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Window
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ
1.1 ความคิดเห็นของคณะครู ต่อผลการดำเนินการด้านบริบทของโครงการ อยู่ในระดับมาก ( =4.20) พบว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ( =4.42) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ของโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) มีวัตถุประสงค์ชัดเจน( =4.41) และโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความเหมาะสมกับสภาพปัญหาและความต้องการในปัจจุบัน ( =4.40) และโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เกิดจากความต้องการของบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน ( =4.40) เท่ากัน และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ 1) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) ( =3.85) และโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชนและสังคม ( =3.85) เท่ากัน
1.2 ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.47) พบว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตอบสนอง ต่อการส่งเสริมคุณภาพของนักเรียน ( =4.48) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ของโรงเรียน บ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) มีวัตถุประสงค์ชัดเจน ( =4.47) และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ( =4.44) และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ( =4.28) และโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนบ้านหนองจอก (จิตติบุญศรี) ( =4.28) เท่ากัน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า จากความคิดเห็นของคณะครู มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มาก ( =3.92) ผู้บริหารกำหนดขอบข่ายหน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้รับผิดชอบโครงการได้อย่างชัดเจน ( =4.42) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ โรงเรียนจัดสถานที่และแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ ( =4.14) และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ 1) โรงเรียนจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างต่อเนื่องชัดเจน ( =3.71) และผู้บริหารจัดบุคลากรให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการดำเนินงานของโครงงาน ( =3.71) เท่ากัน
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน จากความคิดเห็นของคณะครู เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.12) พบว่า ผู้บริหารมีการประเมินผลของการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และมีการจัดเก็บของมูลอย่างเป็นระบบ สะดวกต่อการนำไปใช้ปรับปรุงพัฒนา( =4.48) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ผู้รับผิดชอบโครงการ จัดกิจกรรมต่าง ๆ ดำเนินการตามแผนและขั้นตอนการดำเนินงานที่ว่างไว้ในโครงการ( =4.47) และผู้บริหารจัดประชุมชี้แจงให้ผู้รับผิดชอบโครงการ เข้าใจในขั้นตอนการทำงาน และบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย( =4.42) ตามลำดับ สำหรับประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้บริหารมีการประเมิน วิเคราะห์ และสรุปผลการประเมิน รวมทั้งรายงานผลการประเมิน ( =3.57) 4. ด้านผลผลิต
4.1 ความคิดเห็นของคณะครู เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (µ=4.20) พบว่า นักเรียนมีนิสัยไม่เคยกล่าวให้ร้ายใคร เพื่อให้ตนพ้นผิด (µ=4.43) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ นักเรียนมีค่านิยมความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (µ=4.42) และนักเรียนปฏิบัติตนตามสิทธิหน้าที่ของพลเมืองที่ดีของชาติ (µ=4.42) เท่ากัน และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีด้านความซื่อสัตย์สุจริต(µ=3.85) นักเรียนปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบ มีเหตุผล (µ=3.85) และนักเรียนร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณีพื้นบ้าน และวัฒนธรรมไทย (µ=3.85) เท่ากัน
4.2 ความคิดเห็นของนักเรียน เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.23) พบว่า นักเรียนพยายามแก้ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานให้แล้วเสร็จ( =4.43) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ นักเรียนยืนตรงเคารพธงชาติ ร้องเพลงชาติ ( =4.42) และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างความสามัคคี ปรองดอง ที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม( =3.92) และนักเรียนเอาใจใส่และมีความเพียรพยายามในการเรียนรู้ ( =3.92) เท่ากัน 4.3 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.20) พบว่า นักเรียนพยายามแก้ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานให้แล้วเสร็จ ( =4.60) อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ นักเรียนแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน( =4.46) และนักเรียนมีค่านิยมความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ( =4.40) สำหรับประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือ เอกสาร สิ่งพิมพ์ สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ( =3.68)