ในการศึกษาการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ศึกษาได้สรุปผล ดังนี้
1.ผลการพัฒนาสถานศึกษา สู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ ด้านการดำเนินการตามแผน (Do) รองลงมา ได้แก่ ด้านการกำกับติดตามการดำเนินงาน(Check) และด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) ตามลำดับ
2.ผลการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านการวางแผน (Plan) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก ได้แก่ มีการจัดประชุมเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อเตรียมการดำเนินงาน รองลงมาได้แก่ มีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการพัฒนาสถานศึกษาและมีการกำหนดภาระงานและหน้าที่สำหรับผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานอย่างชัดเจน ตามลำดับ
3.ผลการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านการดำเนินการตามแผน (Do) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก ได้แก่ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รองลงมาได้แก่ มีมีการกระจายอำนาจการบริหารจากผู้อำนวยการโรงเรียนไปยังผู้ใต้บังคับบัญชา และมีมีการการแก้ปัญหา และพัฒนาร่วมกันตามลำดับ
4.ผลการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ด้านการกำกับติดตามการดำเนินงาน(Check) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ได้แก่ มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ทั้งในระดับฝ่ายงาน โครงการ กิจกรรม ระดับสายชั้น ในการปฏิบัติงาน ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก ได้แก่ มีมีการประเมินผลการดำเนินงานทั้งในระดับฝ่ายงาน โครงการ กิจกรรม ระดับสายชั้น ในการปฏิบัติงาน รองลงมาได้แก่ มีการนิเทศกำกับ ติดตามการดำเนินงาน โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ มีการประเมินผลการดำเนินงานโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามลำดับ
5.ผลการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรก ได้แก่ ส่งเสริมให้โรงเรียนนำผลการนิเทศกำกับ ติดตามและประเมินผลมาปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน รองลงมาได้แก่ ปรับปรุงการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหาร MCC Modelอย่างต่อเนื่อง(PLC) และจัดประชุมเพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ตามลำดับ
6. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้ MCC Model ของโรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าโรงเรียนควรมีการประชุมวางแผนร่วมกับภาคีเครือข่ายอื่นที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เพื่อเป็นคู่เทียบในการพัฒนา รองลงมาได้แก่ ควรมีการพัฒนาครูผู้สอนด้านเทคโนโลยีเพิ่มเติมเพื่อให้ครูผู้สอนใช้เป็นเครื่องมือในการเสาะแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนางานและโรงเรียนควรมีการกำหนดปฏิทินในการดำเนินงานเป็นปีการศึกษาเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีการวางแผนพัฒนาตนเองและพัฒนางานตามลำดับ