รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไสดง อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีจำนวน ทั้งสิ้น 44 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองของนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถาม และแบบบันทึก การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการ สอบถาม และบันทึก วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมิน และข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดทุกตัว ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. ด้านบริบทของโครงการอยู่ในระดับสูงสุด และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1 โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบาย มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุด
1.2 วัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกับบริบทโรงเรียนและมีความเป็นไปได้ มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุด
1.3 กิจกรรม วัตถุประสงค์ และการประเมินผลมีความสอดคล้องและสัมพันธ์กัน มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
2. ด้านปัจจัยของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1 บุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง
2.2 งบประมาณในการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง
2.3 วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
2.4 สถานที่ในการจัดกิจกรรมตามโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
3. ด้านกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัดมีดังนี้
3.1 กระบวนการวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
3.2 กระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมในโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
3.3 กระบวนการวัดและประเมินผลตามโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
4. ด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 8 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 ผลการดำเนินกิจกรรมปลูกผักสวนครัว มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
- 4.2 ผลการดำเนินกิจกรรมปลูกการปลูกมอนเบอรี่ มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
4.3 ผลการดำเนินกิจกรรมปลูกพริกไทย มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
4.4 ผลการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง
4.5 ผลการดำเนินกิจกรรมหนึ่งโรงเรียนหนึ่งอาชีพ มีผลการประเมินอยู่ในปานกลาง
4.6 ผลการดำเนินกิจกรรมตลาดนัดโรงเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
4.7 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูง
4.8 รางวัลที่นักเรียนและโรงเรียนได้รับตั้งแต่ระดับเขตพื้นที่การศึกษาขึ้นไป มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินดังกล่าวทำให้ผลการประเมินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับสูง
ข้อเสนอแนะ
1. ควรประเมินโครงการโดยขยายขอบเขตไปถึงนักเรียน และชุมชนเพื่อได้สารสนเทศที่ครอบคลุมในภาพรวมของโครงการได้
2. จากผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าประเด็นงบประมาณในการดำเนินโครงการมีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง โรงเรียนต้องประสานงานหรือระดมงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบแบบเศรษฐกิจพอเพียง
3. จากผลการประเมินโครงการด้านผลผลิตทั้ง 6 กิจกรรม มี 4 กิจกรรมอยู่ในระดับสูง และอีก 2 กิจกรรม อยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นทางโรงเรียนจึงควรมีการประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาสู่สาธารณชนด้วยวิธีการที่หลากหลาย