ผู้ศึกษา นางสาวรัชฎานรินทร์ พุดหล้า
หน่วยงาน โรงเรียนมัธยมยางสีสุราช อาเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม
สังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้
เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณ
สัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนมัธยมยางสีสุราช
อาเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จานวน 26 คน ซึ่งได้มา
จากการสุ่มห้องเรียนแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
(1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง
ปริมาณสัมพันธ์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 20 แผน เวลา 30 ชั่วโมง (2) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ
การเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ
มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.40-0.80 ค่าอานาจจาแนก (B) ตั้งแต่ 0.44-0.7 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) ของ
แบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ
เรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็น
แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จานวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้
เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/81.37
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรม
เสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6380
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริม
ทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริม
ทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้เฉลี่ยอยู่ใน
ระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการ
เรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน สามารถนาไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน และใช้เป็น
แนวทางในการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาหรับครูต่อไป