|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline
ผู้ศึกษา ไพรินทร์ อานนท์
ปีที่ศึกษา 2565
คำสำคัญ การอ่านจับใจความสำคัญ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของนวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.33/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ระดับ 80/80 มีขั้นตอนการสร้างและการหาคุณภาพที่เหมาะสม โดยเริ่มจากการศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาของผู้เรียน ศึกษาเอกสาร งานวิจัย แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ศึกษารูปแบบและเทคนิคการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline เพื่อสร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาการอ่านภาษาไทย ด้วยการใช้อินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline หรือเส้นเวลา ออกแบบนวัตกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline สร้างแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีการหาคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ปรับปรุง พัฒนา นวัตกรรม แผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ นำแบบทดสอบไปทดสอบกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูด้วยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และทดสอบหลังเรียน เมื่อนำนวัตกรรมไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย จึงทำให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการใช้นวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline จากผลการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 9.2 และหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.7 สรุปได้ว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ดังนั้น นวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline เป็นเครื่องมือหรือสื่อการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ แผนการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดสัมฤทธิ์ผลอย่างแท้จริง และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อนวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ Timeline ในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย ไพรินทร์ อานนท์ : [24 ก.ค. 2565 เวลา 10:37 น.] อ่าน [3398] ไอพี : 124.120.81.223
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,330,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 168,321 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,065 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,530 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,736 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 292,910 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|