ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่
โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้รายงาน นายชารีฟ บิลหมุด รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฉลุง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาใช้ในการประเมินครั้งนี้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 168 คน ครูปฏิบัติการสอน จำนวน 18 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 168 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ลักษณะ รวมทั้งสิ้น 11 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Ralting Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง .740-.861 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐาน วิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x = 4.48, S.D. = .50) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์ภาพรวมทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐาน วิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู โดยประเมิน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความพร้อมด้านบุคลากร ความพร้อมด้านงบประมาณ ความพร้อม ด้านวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ ด้านความเหมาะสมการบริหารจัดการ และด้านผู้สนับสนุนโครงการ โดยรวม พบว่า ทุกประเด็นตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินการ ด้านการติดตาม ด้านการประเมินผล และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x = 4.39, S.D. = .60) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต จำแนกเป็น
4.1 ผลการประเมินด้านคุณภาพการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x = 4.44 , S.D. = .61) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง โดยประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านครูปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวศตวรรษที่ 21 และด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลดีต่อนักเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x = 4.50, S.D. = .61) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 คุณภาพผู้เรียน จำแนกเป็น
4.3.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย เท่ากับ 75.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาจำแนกตามระดับชั้นพบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย สูงสุด เท่ากับ 77.87 รองลงมาได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 77.44 ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 72.47
4.3.2 ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับชาติ อย่างน้อย 1 ระดับชั้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.3 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของนักเรียนโรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 93.74 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.4 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 พบว่า โดยภาพรวมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนทั้ง 8 ประการอยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 92.58 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมิน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.52 , S.D. = .57) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรประสานงานขอการสนับสนุนงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์จากหน่วยงานภายนอกให้มากยิ่งขึ้น
1.2 โรงเรียนควรกำกับ ติดตาม การดำเนินกิจกรรมตามโครงการให้เป็นไปตามปฏิทินและขั้นตอนที่กำหนด
1.3 โรงเรียนควรส่งเสริมให้ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
1.4 หน่วยงานทางการศึกษาอื่น ควรนำแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยในครั้งต่อไป
2.1 ควรประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 ในเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2.2 ควรประเมินผลกระทบของโครงการในระยะยาว เช่น ผลการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564
2.3 ควรนำรูปแบบหรือวิธีการประเมินอื่น ๆ นอกเหนือจากการประเมินโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) มาประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อศิษย์ ตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ โรงเรียนบ้านฉลุง ปีการศึกษา 2564 เพื่อการยืนยันผล