หัวข้อโครงงาน อิ่มอกอิ่มใจไปกาญจนบุรี Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip)
ผู้จัดทำโครงงาน ดช.ณภัทร เชื้อเมืองพาน
ด.ญ.วิภาดา ดีบูชา
ด.ญ.ณัฐทิตา วัฒนะกิจ
ครูที่ปรึกษาโครงงาน นางธัญรัตน์ ตั้งอุดมภพ
นางอาภากรณ์ อาจปักษา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์)
ปีที่จัดทำโครงงาน 2565
บทคัดย่อ
โครงงานภาษาต่างประเทศ เรื่อง Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) จัดทำขึ้นเพื่อจะช่วยให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนาตนเองในชั่วโมงชุมนุมภาษาอังกฤษ เน้นกิจกรรมปฎิบัติโดยการนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนำเสนอข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในอำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์) โดยมีลำดับขั้นตอนการดำเนินการศึกษา ตั้งแต่การศึกษาสภาพ การสร้างเครื่องมือ การหาคุณภาพเครื่องมือ การเก็บรวบรวมข้อมูล สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในโครงงานนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในชั่วโมงชุมนุมภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์) 2) แบบประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์) และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์)
ผลการดำเนินงาน เป็นดังนี้
1. ผลการศึกษาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในชั่วโมงชุมนุมภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์) พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์) จำนวน 30 คนต้องการให้คุณครูจัดกิจกรรมในชั่วโมงชุมนุมภาษาอังกฤษ โดย นักเรียน จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 66.7 ต้องการนำความรู้ทางภาษาอังกฤษ มาใช้จัดทำผลงานและนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในตัวอำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ได้ภายใน 1 วัน และสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีที่มีความเหมาะสม ในการศึกษาหาข้อมูลและประชาสัมพันธ์เผยแพร่นำเสนอข้อมูลผ่านช้องยูทูปได้สะดวก ทุกที่ทุกเวลา เป็นการกระตุ้นกระแสการอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียน จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 33.3 มาใช้จัดทำผลงานและนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในนอกตัวอำเภอเมืองกาญจนบุรี ใน 1 วัน เพื่อจะได้เรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น ในกิจกรรมชุมชนภาษาอังกฤษของนักเรียนได้ก็จะดีมาก
2. ผลการประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยครูที่ปรึกษาโครงงาน จำนวน ๒ ท่าน พบว่า กิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 มีเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก ทั้งแบบที่ ๑ (เฉลี่ยรวม 4.8) และแบบที่ ๒ (เฉลี่ยรวม 4.54 ) ตามลำดับ จากชิ้นงานต้นแบบสามารถนำไปสร้างเก้าอี้พับเอนกประสงค์ได้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (กระดาษไทยอนุเคราะห์) พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 30 คน มีความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม Im-aok Im-Jai Pai Kanchanaburi (One day trip) แบบที่ 1 มากที่สุด (เฉลี่ยรวม 4.72 ) รองลงมาคือ แบบที่ 2 (เฉลี่ยรวม 4.54 ) ตามลำดับ