บทคัดย่อ
หัวข้อ : การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ชื่อผู้วิจัย : กรชกร ชวติ
ปีพุทธศักราช : 2565
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ทั่วไปเพื่อประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยเพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท 2)
ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต 5) ศึกษาแนวทาง
การพัฒนาโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา 6) ศึกษา
พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 หลังดำเนินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ที่ประกอบด้วย ประชากรกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) กลุ่ม
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) 2) กลุ่มครูผู้สอน จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive Sampling) 3) กลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม จำนวน 123 คน 4) กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม จำนวน 123 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงจาก
ผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มประชากร โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ซึ่งผล
จากการดำเนินงาน พบว่า การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ส่วนแนวทาง
ได้แก่ สำรวจความต้องการของนักเรียน และชุมชน วางแผน ดำเนินงาน ปลูกฝัง ส่งเสริมและต่อยอด
และผลการศึกษาพฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน หลังดำเนินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา พบว่า นักเรียนโรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม มี
พฤติกรรมการอยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับพฤติกรรมปฏิบัติเป็นประจำ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโครงการ
ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาที่ดำเนินการมีคุณภาพ
คำสำคัญ : การประเมิน, ศูนย์การเรียนรู้, การเรียนรู้ด้วยตนเอง, เศรษฐกิจพอเพียง, การศึกษา
Abstract
Titli : The Project Evaluation of The Sufficiency Economy
Learning Center of Bankokwitthayakhom School
under Kalasin Primary Educational Service Area Office 3
Author : Karachakorn Chavati
Year : 2022
The general purpose of this study was to evaluate the sufficiency of the
economy learning center project in the education field. The sub-purposes of this study
were to evaluate 1) the context of the school, 2) the input, 3) the process, 4) the
production, and 5) to study guidelines for the development of the project of sufficiency
economy learning center in the education field, and 6) to study the behavior of self-
sufficient students in Bankokwitthayakhom under Kalasin Primary Educational Service
Area Office 3. This study used the Purposive Sampling method to select the sample
groups which were 1) seven committees of basic educational school of
Bankokwithayakhom School, 2) 15 teachers, 3) 123 students who study in
Prathomsuksa 4 - Matthayomsuksa 3 students and their parents. The study applied
CIPP Model to find out the research result.
The result of this study was the evaluation of the sufficiency of the economy
learning center project in the education field, the context of the school, the input, the
process, and the production overall strongly agree. The guidelines for the
development of the project of sufficiency economy learning center were surveying
students and populations needs, planning, operation, indoctrination, support, and
reproduction. The result of studying the behavior of self-sufficient students in
Bankokwitthayakhom School was found that the students had self-sufficient behavior
at always which considered the project evaluation of the sufficiency economy learning
center quality.
Keywords : evaluation, learning center, self-study, sufficiency economy, educatio