ชื่อเรื่อง โครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอน
วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2564 กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสุภาภรณ์ สารนอก ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศชำนาญการ
ชื่อหน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2564 กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ใช้กรอบการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ4) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ คณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ ผู้บริหาร และครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 290 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม เรื่องโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2564 กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 สำหรับ คณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการประเมินก่อนดำเนินโครงการในด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 2 สำหรับ คณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการประเมินระหว่างดำเนินโครงการในด้านด้านกระบวนการ (Process) และฉบับที่ 3 สำหรับ ผู้บริหาร และครู ประเมินหลังดำเนินโครงการในด้านผลผลิต (Product) โดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2564 กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า สอดคล้องโดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( x̄ = 4.36, S.D. = .27)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2564 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า เหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x̄ = 4.37, S.D. = .35)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2564 กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า เหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.54, S.D. = .21)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ สำหรับครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2564 กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า ผ่านเกณฑ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.66, S.D. = .31)