บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นางพรณภัสส์ อินรอดวงศ์
หน่วยงาน : โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุพรรณบุรี เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ทำการศึกษา : 2559
การดำเนินงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 301 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มห้องเรียน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้นทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นเวลา จำนวน 23 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการดำเนินงาน ปรากฏว่า
1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.57/82.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรังพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับ มาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3