ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการสู่การเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการสู่การเรียนรู้ของ

โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564

ผู้รายงาน นายเอกรินทร์ เต๊จ๊ะ

ปีที่จัดทำ 2564

บทสรุปผู้บริหาร

รายงานผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการสู่การเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ประเมินด้านกระบวนการ ประเมินด้านผลผลิต และสอบถามความพึงพอใจต่อกิจกรรมและผลการดำเนินโครงการ โดยประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ ครู และบุคลากร จำนวน 18 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 130 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแบบประเมินและแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อม แบบประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น แบบประเมินด้านกระบวนการ แบบประเมินด้านผลผลิต และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมและผลการดำเนินโครงการ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูล โดยสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินโครงการ

ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการสู่การเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2564 โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาผลการประเมินแต่ละด้าน พบว่า

1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด คือ มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมปัจจัยทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการบริหารจัดการ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาเป็น ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการบริหารจัดการ ตามลำดับ

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจนและวิธีการ/กิจกรรมที่ปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนสอดคล้องกับเป้าหมายการปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอน อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้

4.1 ผลการดำเนินโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ กิจกรรมสวนเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาเป็นกิจกรรมนักธุรกิจน้อย กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้าโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพกาแฟ กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ อยู่ในระดับมาก

4.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้

4.2.1 ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2.2 ด้านความซื่อสัตย์สุจริต อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2.3 ด้านความมีวินัย อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2.4 ด้านความใฝ่เรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2.5 ด้านอยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2.6 ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2.7 ด้านรักความเป็นไทย อยู่ในระดับมากที่สุด

4.2.8 ด้านมีจิตสาธารณะ อยู่ในระดับมากที่สุด

5. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมและผลการดำเนินโครงการ ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้

5.1 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม

5.1.1 กิจกรรมฝึกทักษะอาชีพกาแฟ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ กิจกรรมมีความคุ้มค่าต่อผู้เรียน ครู บุคลากร สถานศึกษาและชุมชน รองลงมา นักเรียนมีความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ และมีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณประกอบการดำเนินการ

5.1.2 กิจกรรมสวนเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ นักเรียนมีความรู้สึกภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง รองลงมา มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับทักษะอาชีพพื้นฐาน

5.1.3 กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้าโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ส่งเสริมการทำงานที่สุจริต มีความอดทนเสียสละ ซื่อสัตย์ และมีวินัยรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตลอดจนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล รองลงมา มีผลการดำเนินกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ กิจกรรมมีความคุ้มค่าต่อผู้เรียน ครู บุคลากร สถานศึกษาและชุมชน และมีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณประกอบการดำเนินการ

5.1.4 กิจกรรมนักธุรกิจน้อย โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ สร้างอาชีพเกี่ยวกับการขายและการโฆษณา ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การจำหน่ายหน้าร้าน การจำหน่ายออนไลน์ และมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รองลงมา มีผลการดำเนินกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้

5.1.5 กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ นักเรียนมีความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง เกิดเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินงาน ด้านการจัดการขยะที่ถูกวิธี กิจกรรมมีความคุ้มค่าต่อผู้เรียน ครู บุคลากร สถานศึกษาและชุมชน รองลงมา มีผลการดำเนินกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้

5.2 ผลการดำเนินงานของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม รองลงมา นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา ซื่อสัตย์สุจริต และมุ่งมั่นในการทำงาน มีเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้

1. โครงการมีประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน เหมาะสมกับบริบทของความเป็นชาวเผ่าในพื้นที่สูง ซึ่งนักเรียนสามารถนำทักษะความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตตนเองได้จริง ตามบริบทของชุมชน เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ต่อนักเรียนทุกคน ควรมีการส่งเสริมและพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

2. ควรส่งเสริม สนับสนุนให้ชุมชน ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้เข้ามาร่วมพัฒนาสร้างองค์ความรู้ให้กับครู บุคลากรและนักเรียนที่หลากหลาย ประยุกต์และบูรณาการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนก่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ให้มากยิ่งขึ้นไป

3. การดำเนินโครงการให้มีประสิทธิภาพ ควรนิเทศ ติดตาม และประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่อง และนำผลการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่องและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพต่อไป

4. รายงานผลการประเมินโครงการสามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้บริหารโรงเรียน นำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง

ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการครั้งต่อไป

1. ควรมีการศึกษากระบวนการพัฒนากิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ที่ทันสมัย ควบคู่กับบริบทของชุมชน เชิงรุกและการมีส่วนร่วมของชุมชน เครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพอย่างหลากหลายและทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ

2. ควรศึกษารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีความหลากหลายด้วยระบบ ICT เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียนที่เหมาะสมและมีความทันสมัยต่อโลกปัจจุบัน

โพสต์โดย นายเอกนรินทร์ เต๋จ๊ะ : [22 ก.ค. 2565 เวลา 11:53 น.]
อ่าน [3220] ไอพี : 118.172.58.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,548 ครั้ง
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)

เปิดอ่าน 9,842 ครั้ง
ดวงตา กับพัฒนาการของลูกน้อย
ดวงตา กับพัฒนาการของลูกน้อย

เปิดอ่าน 12,975 ครั้ง
เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร
เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร

เปิดอ่าน 23,631 ครั้ง
"มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ
"มองการศึกษาในมุมใหม่" การ์ตูนสะท้อนการศึกษาไทย ที่ "ผู้ใหญ่" ควรทำความเข้าใจ

เปิดอ่าน 4,466 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค

เปิดอ่าน 15,786 ครั้ง
คอกาแฟมีหวังอายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ช่วยป้องกันภัยโรคหัวใจหลอดเลือด
คอกาแฟมีหวังอายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ช่วยป้องกันภัยโรคหัวใจหลอดเลือด

เปิดอ่าน 1,355 ครั้ง
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน

เปิดอ่าน 30,769 ครั้ง
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?

เปิดอ่าน 14,294 ครั้ง
พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต
พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต

เปิดอ่าน 85,762 ครั้ง
กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์
กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

เปิดอ่าน 14,344 ครั้ง
10 อันตรายทลายโลก จากเทคโนโลยี
10 อันตรายทลายโลก จากเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 10,027 ครั้ง
อัตลักษณ์ของคนกระทรวงเสมา : อัตลักษณ์วิชาชีพครู
อัตลักษณ์ของคนกระทรวงเสมา : อัตลักษณ์วิชาชีพครู

เปิดอ่าน 98,442 ครั้ง
ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง
ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง

เปิดอ่าน 10,104 ครั้ง
กำยาน
กำยาน

เปิดอ่าน 120,223 ครั้ง
บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย
บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย

เปิดอ่าน 29,944 ครั้ง
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ  "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven
เปิดอ่าน 15,283 ครั้ง
ชาวเน็ตแห่เล่น "หิมะ" ตกในเมืองไทย
ชาวเน็ตแห่เล่น "หิมะ" ตกในเมืองไทย
เปิดอ่าน 18,637 ครั้ง
ยิงปืนขึ้นฟ้า อายุความกี่ปี ?
ยิงปืนขึ้นฟ้า อายุความกี่ปี ?
เปิดอ่าน 8,453 ครั้ง
โลกกำลังก้าวสู่อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยกว่าเดิม
โลกกำลังก้าวสู่อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยกว่าเดิม
เปิดอ่าน 33,012 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ