บทคัดย่อ
การพัฒนากระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) เป็นการวิจัย ที่มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) สำรวจปัญหาและความต้องการกระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู 2) สร้างและตรวจสอบกระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู 3) ทดลองใช้กระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู และ 4) ปรับปรุงแก้ไขกระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โดยผู้วิจัยศึกษาจากประชากร ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน จำนวน 5 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและความต้องการในการนิเทศภายใน MPIDA แบบบันทึกผลการวิเคราะห์เอกสาร แบบตรวจสอบความเหมาะสมของร่างกระบวนการนิเทศภายใน MPIDA แบบประเมินความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของกระบวนการนิเทศภายใน MPIDA แบบประเมินคู่มือการใช้กระบวนการนิเทศภายใน MPIDA แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศภายใน MPIDA แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครูผู้รับการนิเทศ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อครูผู้รับการนิเทศ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนากระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน มีความเห็นว่ากระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) มีความเหมาะสมในการนำไปใช้นิเทศอยู่ในระดับมากที่สุด โดยแต่ละองค์ประกอบมีความสอดคล้องเกี่ยวข้องกัน และ พบว่ากระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ประกอบด้วย กระบวนการดำเนินงาน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Management by data : M) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนและเตรียมการนิเทศ (Planning : P) ขั้นตอนที่ 3 การให้ความรู้ครูก่อนการนิเทศ (Informing : I) ซึ่งประกอบด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอน 5 ขั้น คือ 1) การสร้างเสริมแรงบันดาลใจ 2) การใช้ผังมโนทัศน์ 3) การถ่ายโยงการเรียนรู้ 4) การเรียนรู้จากการปฏิบัติ 5) การสร้างความชำนาญ ขั้นตอนที่ 4 การปฏิบัติงานตามแผน (Doing : D) และขั้นตอนที่ 5 การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Assessing Process : A)
2. ผลการใช้กระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) พบว่า
2.1 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐานสูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75.93
2.2 ครูผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจต่อกระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครูผู้รับการนิเทศ โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับดีมาก
2.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนของครูผู้รับการนิเทศ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
การวิจัย การพัฒนากระบวนการนิเทศภายใน MPIDA เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานของครู โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) เป็นกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนการสอนวิธีการหนึ่งที่ควรนำไปขยายผล เพื่อประยุกต์ใช้ในการนิเทศการจัดการเรียนการสอนของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ของโรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ต่อไป