บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ประเมินด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 175 คน ครู จำนวน 32 คน ผู้ปกครอง จำนวน 175 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ในปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 9 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และแบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ค่าความเชื่อมั่น ฉบับที่ 1 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .938 ฉบับที่ 2 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .946 ฉบับที่ 3 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .940 ฉบับที่ 4 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .928 ฉบับที่ 5 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .816 ฉบับที่ 6 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .946 ฉบับที่ 7 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .915 ฉบับที่ 8 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .993 และ ฉบับที่ 9 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .984 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ทั้ง 2 กลุ่ม ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็น
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ทั้ง 2 กลุ่ม ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็น
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็น
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ดังนี้
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณลักษณะเชิงคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน 5 ด้าน คือ (1) ด้านความพอเพียง (2) ด้านความกตัญญู (3) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต (4) ด้านความรับผิดชอบ (5) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม ที่เกิดจาก โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4.5 ผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณลักษณะเชิงคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน 5 ด้าน คือ (1) ด้านความพอเพียง (2) ด้านความกตัญญู (3) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต (4) ด้านความรับผิดชอบ (5) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม ที่เกิดจาก โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4.6 ผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณลักษณะเชิงคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน 5 ด้าน คือ (1) ด้านความพอเพียง (2) ด้านความกตัญญู (3) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต (4) ด้านความรับผิดชอบ (5) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม ที่เกิดจาก โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดบัวขวัญ (มีทับราษฎร์บำรุง) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก