ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัยและจิตสาธารณะ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านช่องไม้งาม
ผู้จัดทำ : นางสาวศิราพร ช่วยชะนะ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี
เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัยและจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านช่องไม้งาม มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทตามตัวชี้วัดระดับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการและระดับความเป็นไปได้ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้า ตามตัวชี้วัดระดับความเหมาะสมของบุคลากรและระดับความเหมาะสมของกิจกรรม ประเมินกระบวนการตามตัวชี้วัดร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการและร้อยละการติดตามโครงการ ประเมินผลผลิต ประเมินผลผลิต ตามตัวชี้วัดความรู้เรื่องวินัยและจิตสาธารณะของนักเรียน ที่มีวินัยและจิตสาธารณะ และความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม จำนวนรวม 115 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านช่องไม้งาม จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านช่องไม้งาม จำนวน 103 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 9 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ และแบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ รวมจำนวน 12 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-Test แบบไม่อิสระ ซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบท มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก
2.2 ความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 กิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 การติดตามโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 6 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ความรู้เรื่องวินัยและความพอเพียง พบว่า หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนักเรียนมีความรู้เรื่องวินัยและจิตสาธารณะเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 (t = 29.35 ; P< .001) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 นักเรียนมีวินัย พบว่า หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนักเรียนมีวินัยเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.001 (t = 22.12 ; P< .001 ) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีความพอเพียง พบว่า หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนักเรียนมีความพอเพียงเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.001 (t = 24.85 ; P < .001) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับปานกลาง
4.5 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับปานกลาง
4.6 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการ พบว่า ผลการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านวินัยและจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านช่องไม้งาม ผ่านการประเมินโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน 12 ตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ 12 ตัวชี้วัด บริบทผ่านเกณฑ์ประเมินระดับมาก ปัจจัยนำเข้าผ่านเกณฑ์ประเมินระดับมาก กระบวนการผ่านเกณฑ์ประเมินระดับมากที่สุด และผลผลิตผ่านเกณฑ์ประเมินระดับมากที่สุด