ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อป้องกันและแก้ไข
ปัญหาภัยแล้งโดยใช้รูปแบบโคก หนอง นา โมเดลในเขตพื้นที่โรงเรียนพรหมรังษี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ผู้ประเมิน อนันต์เดช เรือนเงิน
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยใช้รูปแบบโคก หนอง นา โมเดลในเขตพื้นที่โรงเรียนพรหมรังษีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบซิป ( CIPP Model ) ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายใน ปีการศึกษา 2564 คือ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 37 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 345 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน รวมจำนวนทั้งหมด 412 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่น ฉบับที่ 1 สำหรับ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เท่ากับ 0.92 ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียนเท่ากับ 0.90 และ ฉบับ ที่ 3 สำหรับผู้ปกครองนักเรียน เท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยใช้รูปแบบโคก หนอง นา โมเดล ในเขตพื้นที่โรงเรียนพรหมรังษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ลพบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้ง 4 ด้าน มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านสภาวะแวดล้อมตามลำดับ
2. ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยใช้รูปแบบโคก หนอง นา โมเดลในเขตพื้นที่โรงเรียนพรหมรังษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของนักเรียนใน 3 ด้าน มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
3. ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยใช้รูปแบบโคก หนอง นา โมเดลในเขตพื้นที่โรงเรียนพรหมรังษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ด้านผลผลิต มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด