การบริหารงานการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ของโรงเรียนบ้านบ่อหิน ปีการศึกษา 2564
นางศิวาภรณ์ วรรณภพ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านบ่อหิน สพป.เชียงใหม่เขต 1
นวัตกรรมการบริหารสถานศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการบริหารงานการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ของโรงเรียนบ้านบ่อหิน ปีการศึกษา 2564
ได้ทำการกำหนดกรอบแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้
ด้านเนื้อหา 1 การบริหารสถานศึกษา .2 รูปแบบการจัดการเรียนการสอน 3 บริบทด้านผู้สอน 4.บริบทด้านผู้เรียน
ด้านระยะเวลา ปีการศึกษา 2554
ด้านกลุ่มเป้าหมาย คณะครู จำนวน..15...คน นักเรียน จำนวน..217...คน
โดยผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา และครูทุกคนได้ช่วยระดมความคิด วิเคราะห์ข้อมูลและนโยบายต่าง ๆ นำมาสู่วิธีการดำเนินงานภายใต้วงจรการบริหารงาน PDCA อย่างมีคุณภาพ
P Plan ขั้นการวางแผน D Do ขั้นการปฏิบัติC Check ขั้นตรวจสอบ A Action การปรับปรุงแก้ไขและการพัฒนา และได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. สำรวจนักเรียนและครอบครัว
2. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
3. เลือกรูปแบบการจัดการศึกษาที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล
4. ดำเนินการจัดการเรียนการสอนเฉพาะบุคคล
5. ประเมินผลและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
ได้มีการนำนวัตกรรมการบริหารสถานศึกษานี้ เข้าสู่กระบวนการ PLC เพื่อหาคุณภาพของนวัตกรรมรวมถึงการวิพากษ์ความเหมาะสมกับบริบทด้านต่าง ๆ ของโรงเรียน ทั้งความเหมาะสมด้านผู้เรียน ด้านครู และด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019
1 กลุ่มจัดการเรียนรูปแบบ Online ร่วมกับการทำใบงาน ดำเนินการจัดตารางสอนสำหรับนักเรียนตามความสะดวกของนักเรียนและผู้ปกครอง โดยใช้ application สำหรับการสื่อสารตามเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่นักเรียนมีใช้ เช่น Line google meet และ zoom ใช้สื่อที่หลากหลายได้แก่ Microsoft powerpoint ทำการติดต่อสื่อสารกับนักเรียนผ่านช่องทาง social media ได้แก่ facebook
2 กลุ่มจัดการเรียนรู้รูปแบบ On demand โดยมีใบงานร่วมด้วย ใช้วิธีการส่งคลิปวิดีโอการเรียน ได้แก่ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม เป็นต้น
3 กลุ่มจัดการเรียนรู้รูปแบบ On-hand นักเรียนได้รับสื่อ ใบงาน ตามวิชาที่เรียน โดยนัดหมายการรับส่งงานกับครูประจำชั้นและครูประจำวิชา
ผลการใช้นวัตกรรม
- ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
1 ได้นวัตกรรมการบริหารงานการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ของโรงเรียนบ้านบ่อหิน ปีการศึกษา 2564 ที่มีประสิทธิภาพ
- ผลที่เกิดในเชิงบริหาร
1.การดำเนินการบริหารสถานศึกษาและการจัดการเรียนการสอน เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดประสิทธิภาพ
2.ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคีจนเกิดผลสำเร็จในการดำเนินการจัดการเรียนการสอน
จากการดำเนินงานตามชั้นตอน PDCA อย่างมีคุณภาพ นำไปสู่ความสำเร็จเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่ทำให้เกิดการจัดการเรียนการสอนในสถาการณ์โควิด 19 เป็นไปอย่างประสิทธิภาพ นักเรียนทุกคนได้รับการจัดการการเรียนรู้ที่ทั่วถึงและมีความรู้ความเข้าใจ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้น
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ได้แก่กระบวนการ PLC ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานร่วมกันจนนำไปสู่ความสำเร็จที่ส่งผลต่อนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อหินทุกคน