ชื่อเรื่อง : การบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพแบบ Active Learning ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง
ผู้ศึกษา : ณัฐวุฒิ สายสุภา
ปีการศึกษา : 2565
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างเครื่องมือในการบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ แบบ Active Learning ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
2. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองตามแนวทฤษฎี Constructionism กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้แบบทดสอบเป็นแบบปรนัยวัดความรู้ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ตรวจสอบผลความสำเร็จจากการทำใบงานผ่านระบบออนไลน์
3. ตรวจสอบจากการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรม การบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพแบบ Active Learning
ผลการใช้นวัตกรรม การบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพแบบ Active Learning ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมาย ตามประเด็นการพัฒนาทุกประการดังต่อไปนี้
1. นวัตกรรม การบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพแบบ Active Learning โดยผู้เชี่ยวชาญที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมที่จัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ปีการศึกษา 2564
2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน ได้มีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงเรียน วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2564 จำนวน 40 คน ที่เรียนด้วยนวัตกรรม การบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพแบบ Active Learning ได้คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนทุกคน คิดเป็น ร้อยละ 100
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบ้านสันกำแพง ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยนวัตกรรม การบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพแบบ Active Learning โดยเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด