ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่
ผู้ประเมิน : นางสาววรรณดี จันทร์คงทอง
ปีที่ประเมิน : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการทั้งสิ้น 807 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 36 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 379 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 379 คน ซึ่งการเลือกกลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการมี 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่1 แบบประเมินด้านบริบทของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ฉบับที่ 3 แบบประเมินกระบวนการของโครงการ ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ฉบับที่ 5 แบบประเมินด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ เก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างโดยการดำเนินการตั้งแต่ก่อนเริ่มดำเนินโครงการ โดยการประเมินด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ การประเมินขณะดำเนินโครงการโดยการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ และการประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ โดยการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.57, S.D.= 0.42) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนส่วนใหญ่มีข้อบกพร่องในพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.96, S.D.=0.20) รองลงมา คือ กิจกรรมของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.88, S.D.=0.33) ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมของโครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับ เวลาและ สถานการณ์ของโลก สังคมในปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก ( =4.14, S.D.= 0.35) รองลงมา คือ กิจกรรมของโครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ ของครูในฐานะผู้ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( =4.18, S.D.= 0.39)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( =4.48,S.D.=0.46) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ ความเข้าใจมีความ สามารถ และพร้อมที่จะดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.82, S.D.=0.39) รองลงมา คือ มีบุคลากรเพียงพอในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55, S.D.=0.50) ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โครงการได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ชุมชน อยู่ในระดับมาก ( =4.10, S.D.= 0.36) รองลงมา คือ อาคารสถานที่บริเวณและพื้นที่ ในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( =4.16, S.D.=0.37)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56,S.D.=0.42) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียนและชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.96, S.D.=0.20) รองลงมา คือ มีการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมและมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.92, S.D.=0.28) ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศระหว่างจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( =4.04, S.D.= 0.20) รองลงมา คือ มีการประสานงานและสร้างความร่วมมือ อยู่ในระดับมาก ( =4.14, S.D.= 0.35)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการประเมิน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีผล การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55,S.D.=0.41) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.69, S.D.=0.42) รองลงมา คือ ด้านอยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.65, S.D.=0.45) ด้านที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับมาก ( =4.42, S.D.= 0.31) รองลงมา คือ ด้านมีจิตสาธารณะ อยู่ในระดับมาก ( =4.45, S.D.= 0.44)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ พบว่าในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51,S.D.=0.46) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.75, S.D.=0.43 ) รองลงมาคือ รูปแบบของกิจกรรมมีความเหมาะสม และ เป็นกิจกรรมที่ดี ควรได้รับการสนับสนุนให้มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.66, S.D.=0.47 ) ข้อที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การประชาสัมพันธ์โครงการ อยู่ในระดับมาก ( =4.16, S.D.= 0.40) รองลงมาคือ ความตั้งใจและความพยายามของครูผู้รับผิดชอบ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.21, S.D.=0.40 )
ข้อเสนอแนะ
จากผลการประเมินโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่ ผู้ประเมิน มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ควรมีการวางแผนการดำเนินงานตามโครงการไว้ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน เพื่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการในระยะยาว
1.2 ครูที่ปรึกษากิจกรรมต่าง ๆ ที่รับผิดชอบควรสร้างความตระหนักถึงความสําคัญและประโยชน์ของการนําหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจําวันที่ส่งผลต่อผู้เรียน
1.3 ควรมีการประสานกับชุมชนในพื้นที่หรือท้องถิ่นใกล้เคียงให้มีส่วนร่วมในการ
ส่งเสริมครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษาและชุมชน เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเชียรใหญ่ ในด้านต่าง ๆ ให้มากขึ้นเพื่อให้การดําเนินกิจกรรมมีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชนมากที่สุด
1.4 ควรกําหนดกิจกรรมในโครงการให้มีความครอบคลุมเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของผู้เรียน เน้นการดําเนินกิจกรรมที่ต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินโครงการในครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินความคงสภาพของการดำเนินโครงการครอบครัวพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็นระยะและต่อเนื่องในปีการศึกษาต่อไป
2.2 ควรนำวิธีการประเมินแบบซิปป์ (CIPP) ไปใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียน