ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล
โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกมคอมพิวเตอร์ Gamilab
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล
ชื่อผู้วิจัย : นายนาคฤทธิ์ มณีฉาย
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัยในชั้นเรียน
ปีที่ศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกมคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้เกม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเกมการศึกษา ประกอบการสอนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อการทดลอง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกมคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.80/81.25 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกมคอมพิวเตอร์ ในระดับมาก