ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะและการเสริมแรงบวก
ชื่อผู้วิจัย : นายนาคฤทธิ์ มณีฉาย
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัยในชั้นเรียน
ปีที่ศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล สำหรับนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะและ การเสริมแรงบวกและหาประสิทธิภาพให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะและการเสริมแรงบวก โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสมดุล ก่อนเรียนและหลังการเรียน โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะและการเสริมแรงบวกวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง 1. เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่1 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 45 คน กลุ่มเป้าหมาย 2. เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 2 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะและการเสริมแรง วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความสมดุล สำหรับนักเรียนระดับ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะและการเสริมแรงบวก อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ (X-bar = 28.42, S.D. = 2.96)
2. ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะและการเสริมแรงบวก โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสมดุล ทั้งก่อนเรียนและหลังการเรียน พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รูปแบบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะและการเสริมแรงบวกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีมากที่สุด