ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียนวิชาทัศนศิลป์
เรื่อง ทัศนศิลป์กับวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7
โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ
ชื่อผู้วิจัย : นายนาคฤทธิ์ มณีฉาย
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัยในชั้นเรียน
ปีที่ศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ (1) พัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ทัศนศิลป์กับวัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 ที่โดยใช้รูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ Backward Design (BwD) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ทัศนศิลป์กับวัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ทัศนศิลป์กับวัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง 1. เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่1 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 44 คน 2. เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 2 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Backward Design (BwD) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ทัศนศิลป์กับวัฒนธรรม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.43/80.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนศิลป์กับวัฒนธรรม ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ทัศนศิลป์กับวัฒนธรรม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบย้อนกลับ ในระดับมากที่สุด