ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การศึกษาความรู้ความเข้าใจโดยการใช้สื่อ BINGO เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดขี้เหล็ก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

1. ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม

มนุษย์เรารู้จักนำไม้ดอกไม้ประดับ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน มาตั้งแต่สมัยบรรพกาลแล้ว จนกลายเป็นขนบธรรมเนียม ประเพณีและเป็นวัฒนธรรมประจำชาติจวบเท่าทุกวันนี้ ประเพณีการเกิด ทำขวัญ โกนผมไฟ ทำบุญบ้าน บวชพระ เยี่ยมคนไข้ คนรัก ขึ้นปีใหม่ เปิดร้านค้า แม้กระทั่งงานศพ ฯลฯ มักจะมีไม้ดอกไม้ประดับ เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ สมัยก่อนหรือถึงแม้ในปัจจุบันตามชนบทรู้จักนำดอกไม้ต่าง ๆ มาใช้ประกอบ อาหาร เช่น แกงดอกแค แกงดอก และใบขี้เหล็ก กล่าวว่ารับประทานแก้ไข้หัวลม ยำเกสรดอกชมพู่ ดอกโสนจิ้มน้ำพริก และทำขนมดอกโสน ฯลฯ ยิ่งไปกว่านั้น บรรพบุรุษของเรายังรู้จักนำเอาดอกไม้หลายชนิดมาตากแห้งแล้วผสมกับ สมุนไพรอื่น ๆ บดเป็นผงใช้เป็นยารักษาโรค อาทิ ดอกพิกุล ดอกมะลิใช้เป็นตัวยาแก่ตัวร้อน ชื่อ ยาหอมพิกุลนอกจากอาหาร ยารักษาโรค และสิ่งที่จำเป็นอื่น ๆ ในชีวิตแล้ว มนุษย์ยังต้องการความสุขความเพลิดเพลินเจริญใจ ความงดงามตามธรรมชาติของพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดอีกด้วย ความสวยงามตามธรรมชาติของไม้ดอกไม้ประดับนั้น หากนำมาใช้ประดับตกแต่ง จัดให้ถูกวิธี มีศิลปะ ก็จะยิ่งเพิ่มความสวยงามมากขึ้น ให้ความสุขความเพลิดเพลิน เจริญตาเจริญใจแก่เจ้าของ และผู้ที่ได้พบเห็นทั่ว ๆ ไป

ในปัจจุบันได้มีการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับงานบ้าน งานประดิษฐ์ งานช่าง และงานเกษตร ซึ่งงานเกษตรมีเนื้อหาต่างๆ เช่น ไม้ดอกไม้ประดับ การเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ โดยไม้ดอกไม้ประดับเป็นเรื่องหนึ่งในเนื้อหาที่มีความสำคัญ เนื่องจากไม้ดอกไม้ประดับ เป็นไม้ที่นิยมนำมาใช้ในการประดับตกแต่งสวน หรืออาคารสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในพื้นดิน และในกระถางให้ดูสวยงามมากขึ้น การปลูกไม้ดอกไม้ประดับจึงเป็นที่สนใจในบุคคลทั่วไป เพราะจะทำให้เกิดอาชีพหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า อาจจะเป็นอาชีพลักหรืออาชีพเสริมก็ได้ โดยไม้ดอก หมายถึง พืชที่ปลูกขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากดอก เช่น ลั่นทม ยี่โถ เข็ม ชวนชม บานชื่น เป็นต้น ส่วนไม้ประดับ หมายถึง พืชที่ปลูกขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากรูปร่าง รูปทรง สีสันของลำต้น และใบ เช่น ปาล์มต่าง ๆ ข่อย สนชนิดต่าง ๆ ฤาษีผสม สาวน้อยประแป้ง ว่านกาบหอย เป็นต้น

จากการสำรวจพบว่า นักเรียนไม่รู้จักชื่อของไม้ดอกไม้ประดับเท่าที่ควร เรียกชื่อ ไม้ดอกไม้ประดับผิด ดังนั้น การทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ ของนักเรียน สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ไข ปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน เกี่ยวกับงานเกษตรจากเรื่องดังกล่าว และประยุกต์ให้สอดคล้องกับการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้

จากความสำคัญดังกล่าว จึงได้มีการศึกษาความรู้ความเข้าใจโดยการใช้สื่อ BINGO เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ โดยมีเทคนิค วิธีการสอนผ่านการเล่นเกม ซึ่งเป็นวิธีการที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน และท้าทายความสามารถ โดยผู้เรียนเป็นผู้เล่นเอง ทำให้ได้รับประสบการณ์ตรง เป็นวิธีการที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมสูง โดยการใช้สื่อการเรียนการสอน จะช่วยให้ผู้เรียนรับรู้ เข้าใจ และสนใจบทเรียนมากขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนกระตือรือร้นในเรื่องที่เรียน และมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น โดยการศึกษาครั้งนี้ ศึกษาในกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดขี้เหล็ก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพ

2. วัตถุประสงค์ของการพัฒนานวัตกรรม

1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้สื่อ BINGO เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้สื่อ BINGO เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

3. ขอบเขตการศึกษา

ในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้กำหนดขอบเขตในการศึกษาไว้ ดังนี้

3.1 ประชากร

ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดขี้เหล็ก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 คน

3.2 แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน

แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบทดสอบเพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจในเรื่องไม้ดอกไม้ประดับของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

โรงเรียนบ้านตลาดขี้เหล็ก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ จำนวน 9 ชุด

3.3 ระยะเวลาในการศึกษา

ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 ถึงวันที่ 30 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 รวมเวลาที่ใช้ในการศึกษา 1 เดือน 14 วัน

3.4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา

สื่อการสอน BINGO เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ

สรุปผลการใช้นวัตกรรม การอภิปราย และข้อเสนอแนะ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจ โดยการใช้สื่อปิงโก เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ รวมไปถึงการนำผลที่ได้มาพัฒนาปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับผู้เรียน โดยกลุ่มประชากรที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตลาดขี้เหล็ก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบทดสอบปรนัยวัดความรู้ เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ จำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน ดำเนินการวิจัยโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบปรนัยวัดความรู้ เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ ก่อนเรียน 1 ครั้ง และทำการตรวจให้คะแนน จากนั้นทำการจัดการเรียนการสอนในเนื้อหา เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ พร้อมกับทำแบบทดสอบปรนัยวัดความรู้อีกครั้ง ด้วยข้อสอบชุดเดิมแต่สลับข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการใช้โปรม โปรแกรม SPSS ได้ข้อสรุปดังนี้

1. สรุปผลการใช้นวัตกรรม

ข้อมูลทั่วไปของนักเรียนที่ทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ จำนวนทั้งหมด 9 คน ค่าเฉลี่ย และค่า t–test ของคะแนนสอบนักเรียนที่ทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน พบว่า จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ทดสอบก่อนเรียนได้ 8.11 ค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ทดสอบหลังเรียนได้ 15.33 และค่า t-test ที่ได้เท่ากับ 10.909 พบว่า ผลการทดสอบทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การทดสอบความรู้ความเข้าใจโดยการใช้สื่อการสอน เรื่องไม้ดอกไม้ประดับหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเมื่อพิจารณาผลที่ได้พบ แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อปิงโก ส่งผลต่อคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนอย่างชัดเจน

2. อภิปรายผล

ผลการศึกษาในครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนเพราะคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนค่อนข้างต่ำ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังจากที่นักเรียนได้รับการเรียนรู้ในเรื่องของไม้ดอกไม้ประดับไปแล้ว ดังนั้นควรมีการนำวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องต่อไป

3. ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา ต่อยอด นวัตกรรม

1) ควรมีการจัดกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชานั้น ๆ และทำการทดสอบหลาย ๆ ครั้ง จึงจะทำให้เห็นผลได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

2) ควรมีการต่อยอดในอนาคต คือเพิ่มรูปภาพของไม้ดอกไม้ประดับมากขึ้น เพื่อผู้เรียนจะได้รับความรู้ใหม่ๆ

โพสต์โดย ครูฟ่าง : [20 ก.ค. 2565 เวลา 12:42 น.]
อ่าน [3557] ไอพี : 171.4.218.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 6,560 ครั้ง
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น

เปิดอ่าน 12,224 ครั้ง
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์

เปิดอ่าน 107,247 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 3 จำนวนผู้เล่น(The Number Of Players)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 3 จำนวนผู้เล่น(The Number Of Players)

เปิดอ่าน 31,211 ครั้ง
เคล็ดลับการทอดไข่ดาวให้ฟองใหญ่น่ากิน
เคล็ดลับการทอดไข่ดาวให้ฟองใหญ่น่ากิน

เปิดอ่าน 10,000 ครั้ง
แต่งหน้าตามราศี เสริมโหงวเฮ้งรับปีวัว
แต่งหน้าตามราศี เสริมโหงวเฮ้งรับปีวัว

เปิดอ่าน 46,721 ครั้ง
อักษรไทยสมัยสุโขทัย
อักษรไทยสมัยสุโขทัย

เปิดอ่าน 12,684 ครั้ง
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี

เปิดอ่าน 11,917 ครั้ง
แชร์การแสดงสร้างสรรค์ "Cup song โรงเรียนบ้านต้นโชค"
แชร์การแสดงสร้างสรรค์ "Cup song โรงเรียนบ้านต้นโชค"

เปิดอ่าน 40,137 ครั้ง
คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ
คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ

เปิดอ่าน 19,521 ครั้ง
แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก
แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก

เปิดอ่าน 51,024 ครั้ง
jobsDB แนะ 7 แนวทางการรักษาคนเก่ง ดึงดูดคนที่ใช่ ให้อยู่ในองค์กร
jobsDB แนะ 7 แนวทางการรักษาคนเก่ง ดึงดูดคนที่ใช่ ให้อยู่ในองค์กร

เปิดอ่าน 21,742 ครั้ง
ประเภทของระบบภาพกราฟิก
ประเภทของระบบภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 31,058 ครั้ง
ศึกสายเลือด ศธ. : เกมชิงอำนาจที่มีแต่ "ผู้แพ้" ?? ผู้เขียน จุไรรัตน์ พงศาภิชาติ
ศึกสายเลือด ศธ. : เกมชิงอำนาจที่มีแต่ "ผู้แพ้" ?? ผู้เขียน จุไรรัตน์ พงศาภิชาติ

เปิดอ่าน 17,058 ครั้ง
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด

เปิดอ่าน 121,354 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู

เปิดอ่าน 10,528 ครั้ง
ริ้วรอยบนใบหน้าแก้ได้ หมอแนะควรศึกษาก่อนทำ
ริ้วรอยบนใบหน้าแก้ได้ หมอแนะควรศึกษาก่อนทำ
เปิดอ่าน 25,850 ครั้ง
"คาวตอง"สมุนไพรไทยยาปราบไข้หวัด 2009
"คาวตอง"สมุนไพรไทยยาปราบไข้หวัด 2009
เปิดอ่าน 14,359 ครั้ง
พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation)
พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation)
เปิดอ่าน 36,646 ครั้ง
เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้
เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไอเดียเด็ดเด็กใต้
เปิดอ่าน 25,438 ครั้ง
กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐
กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ