การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2) เพื่อศึกษาผลการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS 3) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS 4) เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนหลังการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษาหลังการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS ในปีการศึกษา 2560 และ 2561 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ปีการศึกษา 2560 ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 129 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน จำนวน 13 คน ปีการศึกษา 2561 ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 128 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เพื่อตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS และกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan ของนักเรียนและผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2,590 คน ได้จำนวน 335 คน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2,706 คน ได้จำนวน 338 คน เพื่อตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษา หลังการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับองค์ประกอบของการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน 2) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรูปแบบ RAJAOROS มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.911 3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษาหลังการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.981 4) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษาหลังการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.954
ผลการวิจัยพบว่า
1) องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้แก่ ด้านการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา ด้านคุณลักษณะของผู้บริหาร ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านการวางแผนปฏิบัติการ ด้านการวิเคราะห์และประเมินผลองค์กร ด้านการสร้างความสัมพันธ์ชุมชน ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษาแบบกัลยาณมิตร และด้านการวางแผนกลยุทธ์
2) ผลการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูโรงเรียนวัดราชโอรส ปีการศึกษา
ข
2560 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ลำดับแรก ด้านคุณลักษณะของผู้บริหาร รองลงมา ด้านการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา และด้านการวางแผนกลยุทธ์ ตามลำดับ ส่วนด้านการวิเคราะห์และประเมินองค์กร เป็นลำดับสุดท้าย ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ลำดับแรก ด้านการวางแผนกลยุทธ์ (S) รองลงมา ด้านการวางแผนการปฏิบัติการ (A) และด้านการนิเทศภายในสถานศึกษาแบบกัลยาณมิตร (O) ตามลำดับ ส่วนด้านคุณลักษณะของผู้บริหาร เป็นลำดับสุดท้าย
3) ผลเปรียบเทียบการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยภาพรวมและทุกรายด้าน ปีการศึกษา 2561 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560
4) คุณภาพผู้เรียนหลังการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS ในประเด็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2560 - 2562 มีแนวโน้มในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ยกเว้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปศึกษา-ดนตรี และวิทยาศาสตร์คุณลักษณะอันพึงประสงค์(ระดับดีเยี่ยมและดี) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประเด็นสมรรถนะความสามารถพื้นฐาน (ระดับดีเยี่ยมและดี) ด้านที่ 1 ความสามารถในการสื่อสารของนักเรียน ด้านที่ 2 ความสามารถในการคิดของนักเรียน และด้านที่ 5 ประเด็นความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประเด็นผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย และสังคมศึกษาฯมีแนวโน้มสูงขึ้น ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาฯมีแนวโน้มสูงขึ้น และประเด็นมาตรฐานของโรงเรียนวัดราชโอรส พบว่า อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยมทุกด้าน ยกเว้น ด้านคุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับคุณภาพดี
5) ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษาหลังการบริหารโรงเรียนวัดราชโอรสเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ RAJAOROS พบว่า ปีการศึกษา 2561 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560